Fintech đã trở thành xu hướng toàn cầu với tỷ lệ người tiêu dùng đã từng sử dụng các ứng dụng này lên đến hơn 64%. Tuy nhiên, cách thức xây dựng các công ty khởi nghiệp Fintech lại không đồng nhất trên phạm vi toàn cầu.

Trong số hơn 480 hệ sinh thái khởi nghiệp Fintech khắp thế giới, hầu hết các start-up đều đang phải hoạt động trong những hoàn cảnh khó khăn hơn, với ít nguồn lực, vốn hay cơ sở hạ tầng đều ít hơn, môi trường cũng biến động hơn. Nhưng chính trong điều kiện khó khăn đó, đã có những doanh nhân mạnh dạn cải tiến và viết lại “cục diện” cho chính mình.
Một trong số đó là Seung-gun Lee, Giám đốc điều hành kiêm Người sáng lập của Toss – dự án kỳ lân Fintech duy nhất của Hàn Quốc hiện có giá trị tới 2,6 tỷ đô la. Toss cũng đã trở thành – siêu ứng dụng tài chính quan trọng tại quốc gia này.

Toss là dự án Fintech Kỳ Lân của Hàn Quốc

Khởi đầu từ một doanh nghiệp thanh toán di động vào năm 2015, Toss nhanh chóng phát triển thành một “siêu thị tài chính”, cung cấp rất nhiều sản phẩm khác nhau bao gồm cho vay, bảo hiểm và tiết kiệm. (Ảnh: doimoisangtao.vn)

Hãy tưởng tượng Toss là sự kết hợp giữa các mô hình kinh doanh đình đám như:
– Ví điện tử thông minh Venmo
– Ứng dụng quản lý tín dụng Mint hoặc Credit Karma
– Ứng dụng quản lý đầu tư như Robinhood hoặc Wealthfront

Có tổng cộng hơn 40 sản phẩm khác nhau trên cùng nền tảng của Toss.
Câu chuyện của Toss đã mang lại những bài học chiến lược độc đáo giúp các doanh nghiệp tồn tại, mở rộng quy mô và cuối cùng là thành công.

Đáng chú ý, Seunggunđã cho thấy làm thế nào để kết hợp các ý tưởng, giữ tinh thần bền bỉ hay cách tìm kiếm và tương tác với một A-team (nhóm những cá nhân chủ chốt), đồng thời tạo ra hệ sinh thái thuận lợi cần thiết cho việc phát triển Fintech.

Yếu tố đầu tiên, phải xem xét nội tâm, sự kiên cường của bản thân và phát triển năng lực làm chủ

Đối với Seunggun, hành trình khởi nghiệp bắt đầu từ nội tâm – nguồn cảm hứng và động lực sẽ giúp bạn tiến lên. Seung-gun Lee đã từng phát biểu: “Tôi hy vọng các doanh nhân ở châu Á hãy hiểu rõ bản thân mình. Hãy dành một vài năm để tập trung vào việc xem xét nội tâm và những điều bạn thực sự muốn làm. Điều này sẽ dẫn bạn đến đam mê và hành trình thực sự của mình.”

Seung-qun Lee và bài học xem xét nội tâm

Bài tập “xem xét nội tâm” đã đưa Seung-gun Lee từ công việc của một nha sĩ với hứa hẹn về cuộc sống ổn định và thoải mái, trở thành một nhà sáng lập, một doanh nhân. (Ảnh: Forbes)

Là nha sĩ, trong ba năm phục vụ bắt buộc ở một vùng xa xôi của Hàn Quốc (thay cho nghĩa vụ quân sự), Seung-gun đã có nhiều thời gian để suy ngẫm – và nhận ra đó không phải là điều mình muốn. Seung-gun muốn tạo ra một thứ gì đó mới lạ và có tác động lớn hơn đến cuộc sống của mọi người. Anh muốn chống lại xu hướng, kỳ vọng của cha mẹ và các chuẩn mực văn hóa bấy giờ. Và Seung-gun quyết định mình sẽ trở thành một doanh nhân.

Tất nhiên, việc xem xét nội tâm và khả năng kinh doanh sẽ không thể dẫn bạn đến việc tìm ra vấn đề, phát triển mô hình kinh doanh để giải quyết vấn đề đó hay xây dựng một trong những công ty khởi nghiệp lớn nhất của Hàn Quốc. Điều ý nghĩa nhất trong câu chuyện của Seung-gun là sự kiên cường.
Nhà sáng lập trẻ giải thích:

Vấn đề của doanh nhân là một phần lớn sự thành công của họ được quyết định bởi may mắn. Đôi khi hiệu suất làm việc không phải là tất cả… Đôi khi mọi thứ đều đi đúng hướng và công ty có thể thành công ngay trong một năm. Nhưng cũng có những trường hợp khác, phải mất nhiều năm, thậm chí hàng chục năm. Hãy nhìn người sáng lập Kentucky Fried Chicken. Ông bắt đầu kinh doanh ở tuổi 62 và mất hơn 20 năm để gây dựng đế chế. Bạn cần phải đủ mạnh mẽ để duy trì điều đó, năm này qua năm khác ”.

Seunggun chia sẻ từ kinh nghiệm cá nhân. Trước khi thành công với Toss, anh đã thất bại với 8 dự án trước đó, trải dài từ mạng xã hội đến các ứng dụng di động. Toss, thực chất bản thân nó là câu chuyện của sự nỗ lực hơn 1 thập kỷ.

Chỉ một sản phẩm là chưa đủ, hãy xây dựng hệ sinh thái cần thiết để thực sự thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

Tại Frontier, các doanh nhân thường phải xây dựng ‘full stack’. Ở những khu vực mà khách hàng chưa được thỏa mãn đáng kể bằng trải nghiệm hiện đại, để tiếp cận khách hàng đòi hỏi phải cung cấp toàn bộ hệ sinh thái (sớm hơn nhiều so với những nơi khác) thay vì chỉ tập trung vào một sản phẩm cuối cùng.
Toss là một trường hợp như vậy. Như Seunggun giải thích: “Có rất nhiều lỗ hổng trong hệ sinh thái dịch vụ tài chính ở Hàn Quốc.

Ví dụ: chỉ 9% thế hệ trẻ giao dịch trực tuyến và chỉ 10% tiếp cận các khoản vay không có bảo đảm trực tuyến so với hơn 50% ở Mỹ. Chúng tôi không thể hiểu tại sao lại có một khoảng cách lớn như vậy giữa các thị trường tài chính. Đó là lý do tại sao Toss không thể chỉ dành cho việc chuyển tiền. “

Về mặt triết học, Toss là một hệ sinh thái ngang, cho phép những người khác xây dựng trên và trong nền tảng của họ. Đây là cách Toss cung cấp mọi thứ, từ bảo hiểm, tài khoản ngân hàng đến quản lý tài sản. Hiện nay Toss đã có hơn 40 nhóm sản phẩm khác nhau, tất cả đều hoạt động hướng tới mục tiêu tài chính.

Để thành công – hãy tìm kiếm, tham gia và đặt niềm tin vào A-Team

SG nhận ra rằng để thành công trong ngành công nghiệp tài chính, việc phát triển sản phẩm không thể hoàn toàn triển khai theo hướng từ trên xuống. Người sáng lập và nhóm điều hành ban đầu không thể đưa ra chiến lược đầy đủ cho toàn bộ sản phẩm. Thay vào đó, chúng được cần được thúc đẩy bởi các “nhóm sáng lập” độc lập trong hệ sinh thái Toss.
“Ban đầu chúng tôi có một đội. Tôi là chủ sở hữu sản phẩm và đang lãnh đạo tất cả các hoạt động, từ quản lý cho đến phát triển sản phẩm. Khi mở rộng quy mô, chúng tôi trở nên tham vọng hơn và lúc này chúng tôi cần thế hệ lãnh đạo tiếp theo”. Seunggun đã thuê CEO của nhiều công ty khởi nghiệp trong hệ sinh thái, anh để họ làm những gì họ muốn và dẫn dắt đội nhóm theo cách họ muốn. Nền tảng gắn kết chính là sự tin tưởng.

A-team Toss

Trao quyền và sự tin tưởng cho các A-team đã giúp Toss nhanh chóng phát triển mạnh mẽ
Ảnh: partechpartner

Và đó cũng là khi Toss thực sự thành công. Các nhóm đã cải tiến sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng và điều chỉnh định vị khi cần thiết. Các khoản đầu tư đã được gửi đến những nhóm thành công để họ tiếp tục tăng tốc. Đối với SG, “nhóm quản lý không cần kiểm soát mọi thứ mà chỉ cần sắp xếp và phối hợp một cách nhịp nhàng” – đó là cách để thúc đẩy A-team.

Tạm kết.

Không có một công thức thành công chung nào để xây dựng một Fintech thành công – hay nói rộng hơn là khởi nghiệp thành công. Các start-up đương nhiên sẽ luôn có sự khác nhau về khu vực, lĩnh vực và ngành nghề. Tuy nhiên, từ sự trỗi dậy đáng kinh ngạc của Toss, chúng ta có thể rút ra bài học về sự kiên cường, niềm tin và sự thấu hiểu nhu cầu khách hàng có thể là chìa khóa của thành công.

>> Nguồn tham khảo:
Fintech At The Frontier: Insights From South Korean Unicorn Toss