Không phải ai cũng có thể mua hóa đơn lẻ tại Cơ quan Thuế theo quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC. Vậy làm thế nào để xác định xem mình có thuộc đối tượng được cấp phép không và thủ tục mua hóa đơn lẻ như thế nào? Xem hướng dẫn chi tiết ngay tại đây nhé!

thu tuc mua hoa don le

>> Hướng dẫn xuất hóa đơn cho cá nhân đúng quy định

1. Khái niệm hóa đơn lẻ

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về thủ tục mua hóa đơn lẻ, UBot sẽ giải thích thế nào là hóa đơn lẻ. Đây là cách gọi khác của hóa đơn bán hàng được Cơ quan Thuế cấp theo từng số tương ứng với đề nghị của các tổ chức, cá nhân thuộc nhóm đối tượng được phép mua hóa đơn lẻ.

Quy trình mua hóa đơn lẻ không hề phức tạp nếu bạn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và thực hiện đúng từng bước theo hướng dẫn tại phần 3 của bài viết.

2. Đối tượng được phép mua hóa đơn lẻ 

Theo quy định tại Điều 11, Thông tư 39/2014/TT-BTC, các đối tượng được phép mua hóa đơn lẻ tại Chi cục Thuế gồm:

– Hộ và cá nhân kinh doanh.

– Doanh nghiệp nộp thuế Giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp.

– Tổ chức có kinh doanh nhưng không phải doanh nghiệp.

– Hóa đơn tự in, đặt in mà doanh nghiệp đang sử dụng có rủi ro cao về thuế.

– Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in và có vi phạm về hóa đơn dẫn tới bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn hoặc gian lận thuế.

3. Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua hóa đơn lẻ

Nếu bạn đã xác định được bản thân chính là đối tượng được phép mua hóa đơn lẻ theo quy định, bạn hãy tiến hành mua theo quy trình ba bước như sau:

quy trinh mua hoa don le

Bước 1: Tổ chức, cá nhân chuẩn bị hồ sơ để mua hóa đơn lẻ

Tổ chức, cá nhân mua hóa đơn lẻ tại Cơ quan thuế, nơi đã cấp mã số thuế cho họ hoặc là địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú trên giấy CMND/CCCD hoặc sổ hộ khẩu.

Hồ sơ mua hóa đơn lẻ sẽ bao gồm những giấy tờ cần thiết để được cấp phép mua, cụ thể gồm:

+ 01 Đơn đề nghị cấp hóa đơn lẻ (Chú ý viết theo mẫu)

+ 01 bản photo CMND/CCCD và kèm theo bản gốc để đối chiếu

+ 02 Hợp đồng mua bán hàng hóa/dịch vụ hoặc giấy mua bán hàng hóa (Có ít nhất 1 bản chính trong đó)

+ 02 Tờ khai thuế Giá trị gia tăng và thuế Thu nhập cá nhân

+ 03 Tờ khai thuế Thu nhập doanh nghiệp (Đối với tổ chức)

+ 02 bản photo Biên lai nộp thuế

>> Tải hồ sơ mua hóa đơn lẻ tại đây!

Lưu ý: 

Bắt buộc phải có giấy ủy quyền theo Bộ Luật dân sự (Điều 6, Khoản 2, Thông tư 156/2013/TT-BTC) đối với trường hợp đại diện/thay mặt người nộp thuế tiến hành ký hồ sơ kê khai thuế, nộp thuế và nhận hóa đơn lẻ.

Bước 2: Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ mua hóa đơn lên Cơ quan Thuế

Sau khi đã chuẩn bị xong bộ hồ sơ mua hóa đơn lẻ, tổ chức, cá nhân nộp tại Cơ quan thuế (Cục Thuế/Chi cục Thuế), nơi đã cấp mã số thuế cho họ hoặc là địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú trên giấy CMND/CCCD hoặc sổ hộ khẩu.

Bước 3: Tổ chức, cá nhân nhận hóa đơn

Trước khi mang hóa đơn rời khỏi địa điểm mua, các tổ chức, cá nhân phải thể hiện trách nhiệm với việc mua hóa đơn lẻ của mình bằng cách viết hoặc đóng dấu các thông tin: Tên, MST, địa chỉ lên Liên 2 của mỗi số hóa đơn.

4. Lưu ý quan trọng về thủ tục mua hóa đơn lẻ

Sau đây là một vài lưu ý quan trọng cho những tổ chức, cá nhân đang có nhu cầu mua hóa đơn lẻ:

– Nếu tổ chức, cá nhân mua hóa đơn lẻ tại Chi cục Thuế/Cục Thuế và đã được thông báo phát hành hóa đơn tại đó luôn thì sau đó, họ sẽ không phải làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn nữa.

– Để được cấp phép mua hóa đơn lẻ, tổ chức và cá nhân phải nộp Thuế Giá trị gia tăng và Thuế Thu nhập cá nhân theo biểu thuế suất tại Luật số 71/2014/QH13.

– Trường hợp tổ chức kinh tế có kinh doanh cung cấp hóa đơn lẻ cho doanh nghiệp khi phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì hóa đơn đó được xem là không hợp lệ.

Trên đây là lời giải đáp chi tiết cho những thắc mắc xoay quanh vấn đề mua hóa đơn lẻ tại Chi cục Thuế. UBot xin gửi tới bạn những thông tin hữu ích này và hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!