Bạn đã bao giờ tự hỏi về ý nghĩa của lợi nhuận bình quân trong kinh doanh? Bài viết này sẽ đưa bạn khám phá khái niệm cơ bản, giải thích cách tính toán lợi nhuận bình quân và làm thế nào nó có thể trở thành một công cụ quan trọng trong quyết định chiến lược của doanh nghiệp
Lợi nhuận bình quân là gì?
Lợi nhuận bình quân (Average Profit) là lợi nhuận trung bình của nhiều sản phẩm hoặc trong nhiều thời kỳ.
Với chỉ tiêu này, doanh nghiệp có thể biết được mức lợi nhuận đạt được trên một đơn vị sản phẩm được bán ra trên thị trường.
Công thức tính lợi nhuận bình quân
Nếu bạn có nhiều sản phẩm khác nhau, công thức tính lợi nhuận bình quân sẽ được tính như sau:
- Lợi nhuận bình quân mỗi dòng sản phẩm
= Tổng lợi nhuận mỗi dòng sản phẩm mang lại / Số dòng sản phẩm
Lợi nhuận bình quân mỗi đơn vị sản phẩm
= Tổng lợi nhuận mà mỗi dòng sản phẩm mang lại / Tổng số đơn vị sản phẩm bán ra
Tuy nhiên, lưu ý là để tính được lợi nhuận của mỗi loại sản phẩm mang lại, bạn cần tách được chi phí riêng biệt cho từng loại sản phẩm.
Ví dụ: Bạn là một nhà kinh doanh và bạn quản lý ba sản phẩm khác nhau trong doanh nghiệp của mình. Bạn đã tách được chi phí của từng loại sản phẩm và tính được số liệu như sau:
Loại sản phẩm | Lợi nhuận mang lại | Số sản phẩm bán được |
Sản phẩm A | 50,000 | 300 |
Sản phẩm B | 60,000 | 400 |
Sản phẩm C | 70,000 | 500 |
Như vậy:
Lợi nhuận bình quân của 3 loại sản phẩm là: (50,000 + 60,000 + 70,000) / 3 = 60,000
Lợi nhuận bình quân trên mỗi đơn vị sản phẩm là:
(50,000 + 60,000 + 70,000) / (300 + 400 + 500) = 150
Ý nghĩa của lợi nhuận bình quân
Chỉ số lợi nhuận bình quân có nhiều ý nghĩa quan trọng với doanh nghiệp, bao gồm
Đánh giá hiệu suất sản phẩm
Chỉ số này có thể hỗ trợ quyết định về việc tiếp tục, điều chỉnh hoặc loại bỏ một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Nếu một sản phẩm không mang lại lợi nhuận đơn vị tốt, doanh nghiệp có thể cân nhắc giảm đầu tư hoặc ngừng sản xuất để tập trung vào những sản phẩm có hiệu suất tốt hơn.
Cơ sở để Quyết định giá cả
Doanh nghiệp có thể sử dụng lợi nhuận bình quân đơn vị sản phẩm để đưa ra quyết định về chiến lược giá cả. Nếu lợi nhuận đơn vị sản phẩm cao, có thể có khả năng điều chỉnh giảm giá để tối ưu hóa doanh thu, tuy nhiên phải đảm bảo rằng điều này sẽ giúp làm tăng tổng lợi nhuận cuối cùng.
Quản lý chi phí
Đối với những doanh nghiệp có nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ, việc theo dõi lợi nhuận bình quân đơn vị sản phẩm có thể giúp quản lý chi phí hiệu quả hơn. Nếu lợi nhuận giảm, doanh nghiệp có thể cần xem xét lại chi phí sản xuất hoặc tiếp thị để cải thiện hiệu suất.
Quyết định về sản phẩm
Chỉ số này có thể hỗ trợ quyết định về việc tiếp tục, điều chỉnh hoặc loại bỏ một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Nếu một sản phẩm không mang lại lợi nhuận đơn vị tốt, doanh nghiệp có thể cân nhắc repositioning hoặc ngừng sản xuất để tập trung vào những sản phẩm có hiệu suất tốt hơn.
UBot – Hệ sinh thái tự động hoá toàn diện cho doanh nghiệp – cung cấp hơn 100+ robot ảo tự động hóa cho từng quy trình cụ thể của hơn 3000+ doanh nghiệp thuộc đa dạng các lĩnh vực với chi phí hợp lý. Nổi bật nhất trên thị trường là các giải pháp:
- UBot Invoice – Xử lý hoá đơn tự động hoá
- UBot ePayment – Hỗ trợ tự động tạo và duyệt đề nghị thanh toán theo từng cấp và từng bộ phận.
- UBot Matching – Giải pháp tự động đối chiếu chứng từ mua hàng
- UBot Statement – Giải pháp đối chiếu sao kê ngân hàng và hạch toán công nợ
Quý doanh nghiệp quan tâm xin mời tham khảo và nhận tư vấn bộ giải pháp tự động hóa cho doanh nghiệp tại đây: https://ubot.vn