Trong hai năm liên tiếp, Rossum đã được Accel Euroscape vinh danh là một trong 100 công ty điện toán đám mây châu Âu hứa hẹn nhất.
***
Sau Laiye với công nghệ RPA kết hợp AI hiện đại, công ty tiếp theo được nghiên cứu là một rising star mảng IDP, tên là Rossum. Trong vòng hai năm liên tiếp trở về đây, Rossum đã được Accel Euroscape vinh danh là một trong 100 công ty điện toán đám mây châu Âu hứa hẹn nhất. Không những vậy, công ty còn được Everest Group đánh giá là “Star Performer” cho những tác động thị trường của nó trong lĩnh vực xử lý tài liệu và luôn nằm trong danh sách bình chọn hàng năm của CB Insights (Một nền tảng phân tích kinh doanh và cơ sở dữ liệu toàn cầu) về 100 công ty AI tư nhân triển vọng nhất trên thế giới. Với một “profile” đầy ấn tượng như thế này, cùng khám phá hành trình phát triển của Rossum nhé!
>> Nguồn: Rossum raises record 100 million series a from general catatalyst to reinvent B2B…
Lịch sử hình thành
>>> Nguồn: Rossum AI & Analytics Insight Website
Rossum (tên bắt nguồn từ vở kịch “Rossum’s Universal Robots” của nhà văn Séc Karel Čapek) được thành lập vào năm 2016 tại Cộng hòa Séc bởi bộ ba nghiên cứu sinh bỏ học đại học là Tomas Gogar, Petr Baudis và Tomas Tunys.
Rossum được sáng lập với tầm nhìn là tạo ra một thế giới không cần nhập dữ liệu thủ công, cải thiện cuộc sống làm việc của vô số nhân viên văn phòng.
Trong đó, Tomas Gogar hiện đang giữ vai trò là Giám đốc điều hành (CEO), Tomas Tunys là Giám đốc nghiên cứu khoa học, còn Petr Baudis là Giám đốc công nghệ (CTO) kiêm Kiến trúc sư trưởng mảng AI, anh cũng là một trong những người đã sáng tạo ra công nghệ AI độc đáo đặc trưng của Rossum.
Trước Rossum, Baudis đã từng dẫn dắt nhiều dự án nghiên cứu chuyên sâu về AI và Deep Learning (Học sâu), một trong số các nghiên cứu đó đã góp phần tạo ra AlphaGo, một phần mềm máy tính (dưới dạng trí thông minh nhân tạo) để chơi cờ vây được phát triển bởi công ty con DeepMind của Google.
Bộ ba nhà sáng lập Rossum đều được vinh danh trong danh sách “100 Challengers New Europe” của Financial Times. Ngoài ra, Tomas Gogar còn được vinh danh trong danh sách “30 under 30” của Forbes.
Tổng quan sản phẩm
Để tạo ra được một thế giới không cần nhập dữ liệu thủ công, Rossum đã phát triển sản phẩm của mình như sau.
Cổng tài liệu all-in-one
Rossum đang định vị mình là cổng tài liệu all-in-one, một cổng tài liệu chung có khả năng xử lý toàn bộ các quy trình và loại tài liệu của từng ngành. Các quy trình này bao gồm nhận tài liệu qua các kênh, sau đó hiểu tự động, giao tiếp hai chiều để giải quyết các trường hợp ngoại lệ và xử lý dữ liệu bằng cách sử dụng tích hợp chuyên sâu.
Cho dù bạn nhận được hóa đơn, đơn đặt hàng, yêu cầu bồi thường, hay bất kỳ tài liệu nào khác, Rossum sẽ tự động hóa hoạt động kinh doanh của bạn.
Cụ thể từng quy trình hoạt động của cổng tài liệu như sau:
Quy trình 1: Nhận dữ liệu (Rossum Product)
Với quy trình nhận dữ liệu, Rossum sẽ kết nối tất cả các kênh tài liệu của bạn như hộp thư đến email, hệ thống DMS, máy quét,… với một cổng tài liệu duy nhất. Cho dù tài liệu của bạn nằm ở đâu, nó cũng sẽ được chuyển về cổng này. Tại đây, phần mềm sẽ tiến hành lọc, sắp xếp và xử lý trước tài liệu một cách thông minh
Quy trình 2: Hiểu dữ liệu (Rossum Product)
Rossum sẽ trích xuất dữ liệu từ các loại tài liệu với vô số định dạng và bố cục khác nhau (Hóa đơn, đơn đặt hàng, vận đơn, biên lai…) bằng cách sử dụng tính năng thu thập dữ liệu nhận thức độc đáo của mình.
Đây là một quy trình gồm hai bước: trích xuất dữ liệu sau đó xác nhận và sửa chữa. Điều này cung cấp một tập hợp các giá trị dữ liệu được ghép nối với thông tin siêu dữ liệu để sử dụng trong các quy trình kinh doanh có liên quan.
> Bước 1: Trích xuất dữ liệu bằng công nghệ AI hiện đại
Giống như cách con người quét tài liệu, Rossum sử dụng một loại OCR không gian độc đáo để quét hóa đơn nhằm hiểu cấu trúc, mẫu và ý nghĩa của chúng. Sau đó, các mạng nơ-ron của nền tảng sẽ xác định các nội dung tiềm năng, đối sánh với các mục có sẵn ở bên trái (như trong ảnh) để ghép cho chính xác. Để làm được điều này, Rossum sẽ phải đọc dữ liệu một cách cẩn thận, nắm bắt nội dung của từng mục trong hóa đơn.
Nếu nó chính là dữ liệu cần tìm, giải pháp OCR độc quyền sẽ ngay lập tức phiên âm các chuỗi văn bản và gán vào mục cần điền.
Trong ví dụ dưới đây, phần mềm đã xác định được dưới chữ “Bill to” chính là tên của khách hàng (John Smith) và tự động ghép vào mục Customer Name.
Rossum có thể trích xuất nội dung cho 48 mục được cài trước với độ khớp chính xác lên đến 95%. Thay vì mất thời gian nhập lại dữ liệu hóa đơn theo cách thủ công, giờ đây bạn chỉ việc xác thực lại nội dung có độ khớp chưa cao. Thật là tuyệt vời khi AI có thể đọc văn bản như cách mà con người làm.
Những hóa đơn có dữ liệu bảng phi cấu trúc cũng không thể làm khó được công nghệ AI hiện đại của Rossum.
Đầu tiên, phần mềm sẽ tập trung vào việc phát hiện bảng. Sự khác biệt lớn nhất giữa các bảng cấu trúc và phi cấu trúc đó là bảng cấu trúc thường có đường viền rõ ràng, cấu trúc cột hoạt động tốt và quan trọng nhất là được bao quanh bởi văn bản tự do. Ngược lại, đường viền của bảng phi cấu trúc thường không có hoặc rất mờ, đòi hỏi các mô hình AI có khả năng kiến thức trừu tượng cao để giải quyết vấn đề này.
Sau đó, Rossum tiến hành phát hiện ô bằng phương pháp OCR độc đáo của mình. Cuối cùng là nhận dạng loại cột.
Thay vì coi nội dung cột là văn bản và quyết định một cách rõ ràng, dựa trên tiêu đề cột, ý nghĩa của văn bản, phần mềm sẽ xem xét cấu trúc bảng một cách trực quan. Các mô hình của Rossum vẫn tính đến các văn bản tiêu đề, nhưng cũng tập trung vào giao diện và vị trí cột chung trong bảng, cho phép chúng có được “cảm giác quen thuộc” phù hợp để giải quyết các tình huống không rõ ràng.
Kết hợp các bước này cho phép Rossum cung cấp một giải pháp hoàn toàn từ đầu đến cuối để tự động hóa việc thu thập dữ liệu bảng.
> Bước 2: Xác nhận và sửa chữa thông tin
Trong giai đoạn xác nhận và sửa lỗi, Rossum tự động nhắc người dùng kiểm tra các trường trống và xem xét những dữ liệu có độ khớp chưa cao. Sau đó, nền tảng hướng người dùng đến các mục liên quan của tài liệu để họ có thể tự đối sánh, sau đó thêm hoặc thay đổi dữ liệu trong một vài cú nhấp chuột hoặc tổ hợp phím. Phản hồi của con người là một phần không thể thiếu của công nghệ, cho phép nó học hỏi và trở nên chính xác hơn.
Giải pháp thu thập dữ liệu đầu cuối của Rossum có khả năng trích xuất dữ liệu nhanh hơn tốc độ của con người 6 đến 10 lần.
Chỉ riêng năm 2020, giải pháp thu thập dữ liệu đầu cuối của Rossum đã cứu được các công ty trong một số lĩnh vực hơn một tỷ lần nhấn phím, tương đương với 150 năm lao động của con người.
Quan trọng là, giải pháp này có thể được triển khai nhanh chóng, không có chi phí lớn. Bí quyết của công ty để đạt được điều này là công nghệ độc đáo của nó, với một công cụ AI làm cốt lõi, hoạt động như một phép thuật ngay lập tức. Ngoài ra còn có những yếu tố khác như giao diện người dùng được sắp xếp cực kỳ hợp lý, không chỉ cho phép xác thực nhanh chóng mà còn dạy AI bằng ví dụ thay vì cấu hình thủ công.
Công ty cung cấp nó như một giải pháp dựa trên nền tảng đám mây nhưng đã thiết kế nó để cho phép người dùng cá nhân tùy chỉnh hoàn toàn.
Quy trình 3: Giao tiếp và hành động – Rossum Product
Rossum kết nối trực tiếp với cả người gửi và hệ thống CNTT của bạn để tự động hóa quy trình làm việc, tạo thành luồng giao tiếp hai chiều nhằm giải quyết các trường hợp ngoại lệ và xử lý dữ liệu bằng cách sử dụng tích hợp chuyên sâu. Ví dụ, phần mềm thông báo về trạng thái giao dịch, thông báo rằng đã nhận được tài liệu,…
Case study: Dodo – Rossum’s customer
Vấn đề
Dodo là một công ty vận tải ở Praha, Cộng hòa Séc. Mỗi năm công ty phải xử lý 12000 hóa đơn. Mọi tài liệu đều trải qua ít nhất bốn giai đoạn xử lý: đăng ký vào hồ sơ công ty khi nhận được, nhập dữ liệu vào bảng tính excel, nhập dữ liệu vào báo cáo tài khoản phải trả và phê duyệt. DoDo Czech muốn có một đối tác có thể giúp họ thiết lập quy trình thu thập dữ liệu và cung cấp giải pháp hỗ trợ chuyên nghiệp cho các nhân viên để giúp công ty tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Giải pháp
Đầu tiên, Rossum tạo một bản đồ gồm tất cả các bước phải thực hiện (Lấy hóa đơn ở đâu, ai sẽ là người xử lý,…), sửa đổi nó để đảm bảo rằng các chi tiết về đơn đặt hàng và trung tâm thanh toán sẽ được đưa vào hệ thống kế toán của công ty.
Giao diện người dùng trực quan của Rossum cho phép nhân viên của Dodo xử lý tài liệu một cách hiệu quả. Bởi vì mọi việc như thu nhận hóa đơn, trích xuất hóa đơn đều do phần mềm làm, việc của nhân viên chỉ là kiểm tra lại các trường trống hoặc có độ khớp chưa cao để chỉnh lại nên quá trình xử một tài liệu chưa đến một phút.
Sau hơn một năm kết nối với Rossum, Dodo đã giảm 75% thời gian xử lý tài liệu.
Rossum, tỏa sáng nhờ những điểm nhấn khác biệt
Thành tựu nổi bật
Tại sao lại Rossum là một rising star mảng IDP? Bạn hãy xem bảng xếp hạng các nhà cung cấp IDP qua các năm do Everest Group lựa chọn dưới đây:
Trong báo cáo năm 2019, Rossum nằm trong nhóm Aspirants (Nhóm nhà cung cấp có tiềm năng lớn), sang năm 2020, Rossum nhảy lên nhóm Major Contenders (Nhóm đối thủ cạnh tranh với Leaders) nhưng ở vị trí thấp.
Tuy nhiên chỉ một năm sau, cũng ở nhóm đó nhưng công ty đã nằm tại một vị trí cao hơn rất nhiều (Ô vuông màu đỏ trong ảnh), thực sự trở thành một ngôi sao sáng theo đánh giá của Everest Group.
Báo cáo năm 2021 chỉ ra rằng Rossum có mức tăng trưởng doanh thu hơn 200% so với năm 2020 (Một trong nhà cung cấp có tốc độ tăng trưởng cao nhất trên thị trường), thị phần tăng một cách đáng kể, lượng khách hàng tăng gấp đôi. Rossum còn mở rộng sang các lĩnh vực công nghệ cao, lĩnh vực viễn thông, du lịch và các dịch vụ chuyên nghiệp khác.
>> Nguồn: Sifted – Rossum – Product
Cũng trong năm 2021, công ty có trụ sở tại Praha này đã huy động được 100 triệu đô la trong vòng tài trợ A từ một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ, General Catalyst. Vòng tài trợ trước đó của Rossum là vòng hạt giống với 4,5 triệu đô la vào tháng 11 năm 2019. Từ 2019, Rossum đã vượt quá các mục tiêu tăng trưởng của mình, mở rộng gấp 5 lần chỉ trong 12 tháng và trở thành đối tác với những công ty lớn như Bosch, Siemens, Veolia cùng hơn 150 khách hàng toàn cầu của mình.
Đặc biệt vào tháng 10/2021, Rossum đã được Bosch vinh danh là chủ nhân Giải thưởng Open Bosch (Giải thưởng được trao từ năm 2019 cho các dự án đổi nổi bật nhờ sự hợp tác xuất sắc giữa các công ty khởi nghiệp và Bosch) cho giải pháp phần mềm AI tự động xử lý các đơn đặt hàng qua email thành đơn đặt hàng của mình.
Theo dữ liệu của Dealroom, đợt huy động vốn vòng A này của Rossum lớn thứ hai trong các vòng A của Đông Âu từ trước đến nay, chỉ sau vòng A của Infobip vào tháng 7 năm 2020, mang lại 200 triệu đô la với mức định giá hơn 1 tỷ đô la.
Tuy nhiên, công ty công nghệ thông tin này của Croatia đã tồn tại hơn một thập kỷ vào thời điểm đó và có doanh thu hơn 600 triệu euro, còn Rossum chỉ mới năm tuổi mà đã hút được 100 triệu đô la tiền vốn và được định giá từ 500 triệu đến 1 tỷ đô la. Một con số đáng ấn tượng (Trong khi đó số vốn lớn nhất được Laiye, một rising star mảng RPA được phân tích trước đó mới chỉ đến 50 triệu đô la tại vòng C+).
Câu hỏi đặt ra là tại sao Rossum lại làm được điều này?
Phân tích thành công
Trevor Oelschig, giám đốc điều hành tại General Catalyst, trả lời rằng công ty của ông bị Rossum thu hút bởi câu chuyện của ba người sáng lập đã bỏ học để tạo nên một công cụ AI dựa trên đám mây nhằm xử lý tài liệu. Tuy nhiên, khía cạnh quan trọng là Rossum đang hoạt động trong một ngành có tiềm năng vô cùng lớn, ngành xử lý tài liệu.
Mỗi doanh nghiệp lớn xử lý hàng triệu tài liệu mỗi năm, mọi thứ từ đơn đặt hàng, hóa đơn cho đến các tài liệu như bản kê khai vận chuyển. “Tất cả những điều này đều cần được xử lý và hợp tác.” – Trevor Oelschig, Giám đốc Điều hành tại General Catalyst nhấn mạnh.
Vậy còn đối với Petr Baudis, CTO kiêm Kiến trúc sư trưởng mảng AI của Rossum, câu trả lời sẽ là gì?
Trong một buổi phỏng vấn vào tháng 4/2021, khi được hỏi về điều gì khiến Rossum trở nên khác biệt so với các nhà cung cấp IDP khác, anh đã tự tin đưa ra hai nguyên nhân chính sau: một là Rossum thực sự tập trung vào công nghệ AI hiện đại, thứ hai là giải pháp xử lý tài liệu khép kín từ đầu đến cuối của mình. (Xem video)
Tập trung vào công nghệ AI hiện đại
Petr Baudis chia sẻ: “Nhiều khách hàng của chúng tôi nói rằng họ đã so sánh năm nhà cung cấp IDP khác nhau và nhận thấy Rossum là sự lựa chọn tốt nhất, cũng là phần mềm có độ chính xác cao nhất.”
Trên thực tế, việc áp dụng AI để trích xuất, thu thập dữ liệu không còn là một khái niệm mới. Từ những nhà cung cấp IDP hàng đầu như Kofax hay Abby cho đến những công ty mới bước chân vào thị trường như HyperScience hay Ephesoft đều đã triển khai công nghệ này.
“Đúng là những doanh nghiệp khác vẫn cải thiện AI của họ, nhưng chúng tôi không dậm chân tại chỗ mà sẽ không ngừng cải thiện công nghệ của mình.” – Baudis khẳng định.
Hiện nay, Rossum sở hữu tập hợp mạng nơ-ron thực sự tiên tiến có thể xử lý nhiều loại tài liệu, kể cả những tài liệu phức tạp như bảng số liệu cấu trúc và phi cấu trúc. Công cụ AI hoàn chỉnh của Rossum có thể được kiểm tra trong vòng vài phút sau khi tích hợp API REST. Tỷ lệ chính xác trung bình của Rossum là khoảng 95%. Trong trường hợp hệ thống không xác định được trường dữ liệu chính xác, hệ thống sẽ nhắc người vận hành cải thiện thông tin phản hồi.
Bản sắc cốt lõi của Rossum chính là một công ty trí tuệ nhân tạo và họ tự hào về đội ngũ nghiên cứu AI nội bộ lớn của mình. Công ty không chỉ đơn giản là tiếp thu những công nghệ có sẵn mà phát minh ra một kiến trúc mạng hoàn toàn độc quyền để hiểu tài liệu.
Rossum hiện đang ở một vị trí độc nhất để xử lý các vấn đề nghiên cứu chính mà chưa ai giải quyết được với mục đích cung cấp giá trị tốt hơn cho người dùng của mình.
Quy trình xử lý tài liệu khép kín từ đầu đến cuối
Đây là điều được nhận định là làm nên sự khác biệt của Rossum so với các nhà cung cấp IDP khác.
“Chúng tôi ở đây để giúp đỡ những công ty lo sợ việc xử lý tài liệu chậm trễ, ngắt quãng sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của mình và lãng phí thời gian của nhân viên. Họ muốn quy trình này phải khép kín, do đó họ tìm kiếm một cổng kết nối chung, nơi duy nhất mà tại đó mọi vấn đề đều được giải quyết trọn vẹn từ đầu đến cuối và vẫn tuân thủ bảo mật tuyệt đối.”
Và Rossum làm được điều đó – một giải pháp tự động hóa quy trình xử lý tài liệu khép kín từ đầu đến cuối. Ngoài ra, trong khi các doanh nghiệp khác tập trung vào quy trình nội bộ, Rossum đang đi tiên phong trong việc tự động hóa các quy trình giữa các công ty – một điều vô cùng thách thức nếu không có công nghệ AI tiên tiến. Việc kích hoạt luồng tài liệu giữa các công ty sẽ giải phóng một lượng lớn nhân lực, vốn trước đây được dành cho việc xử lý tài liệu thủ công tẻ nhạt. Rossum ước tính rằng hệ thống của họ tiết kiệm cho người dùng hơn 90% công việc thủ công.
Petr Baudis đã kết thúc bài phỏng vấn với hai nguyên nhân chủ yếu như trên. Tuy nhiên, ở Rossum còn có một điều đặc biệt nữa mà ít nhà cung cấp IDP nào có được, đó là việc công ty cung cấp cho người dùng các bản dùng thử miễn phí, tại mọi tính năng của phần mềm, tức là bạn có thể tự do trải nghiệm bất cứ quy trình xử lý tài liệu nào mà bạn muốn.
>> Nguồn: Venturebeat
Bản dùng thử miễn phí
Để trải nghiệm bản dùng thử miễn phí, bạn ấn vào Try now, điền thông tin cần thiết để sử dụng tính năng bạn muốn.
Vậy tại website của những nhà cung cấp IDP hàng đầu như Kofax hay ABBYY, bạn có thể dùng thử không? Câu trả lời là Không.
Tại ABBYY, bạn được yêu cầu để lại thông tin cần thiết như tên, email, công ty,.. để được tư vấn giải pháp tự động hóa phù hợp.
Còn tại Kofax, bạn sẽ cung cấp một nút CTA giúp bạn liên hệ với đội bán hàng của công ty để nghe tư vấn trực tiếp.
Bất cứ người dùng nào cũng muốn được dùng thử sản phẩm để hiểu cách hoạt động của phần mềm rõ hơn, để xác định xem đây có phải là giải pháp phù hợp cho công ty không. Rossum hiểu mong muốn này của khách hàng và đáp ứng họ. Giao diện bản dùng thử cũng rất dễ hiểu và trực quan.
Rossum – Mở rộng mạng lưới đối tác
– Đối tác chiến lược
– Resellers