Tuyển dụng là công việc quan trọng của mỗi một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp muốn có đội ngũ nhân sự tốt thì quy trình tuyển dụng nhân sự phải thật sự hiệu quả. Bài viết này sẽ giúp bạn xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự phù hợp.

Quy trình tuyển dụng nhân sự là gì?

Tuyển dụng nhân sự là một quá trình thu hút và sàng lọc các ứng viên tiềm năng cho các vị trí còn trống trong doanh nghiệp.

Quá trình tuyển dụng bao gồm nhiều giai đoạn trước – trong – sau tuyển dụng. Quá trình này bắt đầu từ việc xác định doanh nghiệp cần nhân lực ở vị trí nào, đến phân tích những yếu tố ứng viên cần có. Sau đó là quá trình tìm kiếm, sàng lọc qua kiểm tra, phỏng vấn và quyết định tuyển dụng.

Quy trình tuyển dụng nhân sự

Yếu tố con người luôn chiếm vai trò quan trọng trong doanh nghiệp

Tầm quan trọng của quy trình tuyển dụng nhân sự

Quy trình tuyển dụng nhân sự chuyên nghiệp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

  • Tiết kiệm thời gian: Quy trình hoàn chỉnh giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian, chi phí mà vẫn tìm được đúng nhân sự phù hợp nhất
  • Tăng tỷ lệ nhân viên lâu năm: Doanh nghiệp sẽ chọn lựa được những ứng viên phù hợp với công việc, văn hóa doanh nghiệp nhất nên khả năng gắn bó lâu dài sẽ tăng lên
  • Tăng tính chủ động: Nội bộ doanh nghiệp từ bộ phận tuyển dụng đến các phòng ban chuyên môn liên quan sẽ nắm bắt được rõ quy trình, từ đó sẽ đưa ra những điều chỉnh phù hợp và kịp thời

Xem thêm: Kế hoạch tuyển dụng nhân sự chi tiết hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Một quy trình tuyển dụng nhân sự tiêu chuẩn sẽ gồm các bước như sau:

Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng nhân sự

Doanh nghiệp cần xác định đang thiếu vai trò nhân sự như thế nào bằng cách thực hiện các công việc sau:

  • Thường xuyên đo lường hiệu quả công việc và kiểm tra khối lượng công việc của các phòng ban
  • Xác định xem nhân viên có làm việc hiệu quả hay không
  • Khảo sát nhu cầu của phòng ban hoặc phân tích để tìm ra kỹ năng còn thiếu
  • Xác định nhu cầu và ra quyết định bắt đầu tuyển dụng

Bước 2: Chuẩn bị mô tả chi tiết yêu cầu công việc

Khả năng tuyển dụng thành công khi doanh nghiệp không có một bản mô tả vị trí là rất thấp. Bản mô tả yêu cầu công việc sẽ giúp thu hút ứng viên phù hợp ngay từ ban đầu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ nhận lại được những hồ sơ thích hợp.

Bản mô tả công việc phải bao gồm tất cả những điều sau:

  • Tên công việc, chức vụ, phòng ban
  • Yêu cầu về kiến thức kỹ năng 
  • Mô tả những công việc cần thực hiện
  • Vị trí, thời gian làm việc
  • Những quyền lợi và mức lương mà ứng viên được hưởng

Quy trình tuyển dụng nhân sự

Quy trình tuyển dụng nhân sự đầy đủ tại doanh nghiệp

Bước 3: Tìm kiếm nguồn nhân sự tài năng

Nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm nguồn nhân sự tài năng thông qua nhiều kênh tuyển dụng khác nhau: 

  • Nguồn tuyển dụng nội bộ: bao gồm việc cân nhắc sử dụng nhân sự trong doanh nghiệp đến một vị trí mới; thăng tiến cho nhân viên; liên hệ với những ứng viên đã từng ứng tuyển.
  • Nguồn tuyển dụng bên ngoài: hiện nay hình thức này được ưa chuộng và có thể thông qua quảng cáo, đăng tin trên website tuyển dụng hoặc các nền tảng mạng xã hội.

Bước 4: Tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ 

Phòng nhân sự sẽ làm công tác tiếp nhận và phân tích hồ sơ của ứng viên. Nhân viên nhân sự sẽ so sánh kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của ứng viên với mô tả yêu cầu công việc để chọn lọc ra những hồ sơ phù hợp.

Bước 5: Tổ chức phỏng vấn, thi tuyển

Tại bước này cần có sự kết hợp của bộ phận nhân sự và bộ phận chuyên môn. Nếu tuyển dụng lao động với công việc đơn giản thì chỉ cần phỏng vấn sơ bộ và kiểm tra chuyên môn trực tiếp. Còn nếu công việc đặc thù và phức tạp, doanh nghiệp còn có thể tổ chức thi đánh giá, phỏng vấn sơ bộ, phỏng vấn sâu và đưa ra những thử thách tình huống.

Để tìm kiếm được ứng viên phù hợp thì doanh nghiệp cần chuẩn bị đề thi cũng như bộ câu hỏi phỏng vấn một cách công phu. Quá trình phỏng vấn, ứng viên sẽ bộc lộ năng lực, thái độ của bản thân qua những câu hỏi.

Bước 6: Ra quyết định tuyển dụng nhân sự

Sau khi sàng lọc qua các bước trên, nhà tuyển dụng sẽ chọn lựa ra những ứng viên phù hợp nhất để bắt đầu thử việc. Thời gian thử việc sẽ tùy theo từng doanh nghiệp nhưng không quá 2 tháng.

Sau thời gian thử việc, ứng viên sẽ được đánh giá lại bởi trưởng bộ phận, giám đốc, nhân sự và được quyết định có tiếp tục công việc hay không

Quy trình tuyển dụng nhân sự

Quy trình tuyển dụng nhân sự là chìa khóa tìm kiếm ứng viên phù hợp

Bước 7: Định hướng nhân viên mới

Ứng viên cần được biết rõ tất cả các thông tin cơ bản về doanh nghiệp trong quá trình thử việc. Khi vào chính thức, nhân viên cần được hỗ trợ về kiến thức chuyên môn và tham gia sâu hơn vào nhiều công việc quan trọng.

Sau thời gian thử việc, nhân viên mới sẽ được tham gia thêm các chương trình đào tạo đồng thời được vạch ra lộ trình thăng tiến rõ ràng.

Trên đây là những thông tin về quy trình tuyển dụng nhân sự đầy đủ tại doanh nghiệp. Bạn cũng có thể tham khảo quy trình này để áp dụng vào công tác tuyển dụng của doanh nghiệp mình.


Giải pháp UBot đã cung cấp hơn 100+ robot ảo tự động hóa cho từng quy trình cụ thể của hơn 3000+ doanh nghiệp thuộc đa dạng các lĩnh vực với chi phí hợp lý. Nổi bật nhất trên thị trường là giải pháp UBot Invoice và UBot Meeting. Trong thời gian tới, UBot sẽ sớm cho ra mắt bộ giải pháp tự động hóa, tối ưu hóa hiệu suất doanh nghiệp như UBot ePayment, UBot Matching, UBot Statement Checking.

Tham khảo ngay tại: https://ubot.vn/ubot-epayment/