Đại dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế toàn cầu, tuy nhiên nó cũng trở thành một chất xúc tác mạnh mẽ, thúc đẩy quá trình ứng dụng công nghệ trong vận hành doanh nghiệp để kịp thời thích ứng với bối cảnh mới.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những xu hướng công nghệ của năm 2022 được dự báo là sẽ tạo ra nhiều thay đổi trong vận hành doanh nghiệp.
*****
Các ứng dụng giao tiếp số và phần mềm năng suất – đáp ứng xu hướng làm việc Hybrid
Hiện nay và tiếp đến là 2022, nhiều công ty đã duy trì bộ máy làm việc theo hình thức Hybrid – đan xen giữa thời gian làm việc tại nhà và tại công ty sau khi nhận ra nhiều lợi ích của mô hình này. Chẳng hạn như nhân viên có thể tiết kiệm thời gian đi lại và các công ty thì tiết kiệm được nhiều chi phí.
Để duy trì mô hình tổ chức làm việc từ xa, các ứng dụng công nghệ sau đây là sự hỗ trợ không thể thiếu
Các ứng dụng giao tiếp và cộng tác từ xa
Mức độ sử dụng các ứng dụng như Zoom, Microsoft Teams đã tăng hơn 151% khi các doanh nghiệp tổ chức làm việc tại nhà. Các ứng dụng này có thể mô phỏng môi trường văn phòng và giúp nhân viên có thể phối hợp từ xa một cách dễ dàng: từ việc giao tiếp, chia sẻ dữ liệu cho đến họp trực tuyến, thảo luận kế hoạch,…
Một số dạng thông tin điện tử khác cũng được thúc đẩy để đáp ứng mô hình làm việc từ xa, chẳng hạn như: chữ ký số, hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử…
Các phần mềm quản lý hiệu suất
Một trong những trở ngại lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối khi tổ chức làm việc Hybrid là sự sụt giảm năng suất. Người lao động có thể bị phân tâm bởi nhiều yếu tố ngoại cảnh khi làm việc tại nhà.
Do đó, các chủ doanh nghiệp hiện đang ngày càng chú trọng hơn vào phần mềm theo dõi năng suất để giám sát nhân viên, xác định những nhân viên đang lạm dụng đặc quyền làm việc tại nhà và cả những người đang hoàn thành tốt công việc.
Công nghệ Blockchain
Ở dạng đơn giản nhất, công nghệ blockchain có thể được hiểu là một sổ cái phi tập trung trên một mạng ngang hàng. Hệ thống công nghệ mới này có thể ứng dụng trong chuyển tiền, giao dịch cổ phiếu, bỏ phiếu và nhiều vấn đề khác trong doanh nghiệp, chẳng hạn như quản lý chuỗi cung ứng.
Với bản chất là sự minh bạch, Blockchain có thể giúp truy xuất nguồn gốc của nguyên liệu, giảm thất thoát từ các mặt hàng giả mạo cũng như cải thiện khả năng hiển thị và tuân thủ so với sản xuất thuê ngoài.
Trong ngành tài chính, 90% ngân hàng Hoa Kỳ và Châu Âu đã bắt đầu nghiên cứu những cách ứng dụng Blockchain để cải thiện vận hành và trải nghiệm của khách hàng, chẳng hạn như: thanh toán nhanh hơn, giảm rủi ro từ các đối tác vay tín dụng và tăng cường tính minh bạch
Công nghệ Trí tuệ nhân tạo AI
Marketing
Bằng cách nắm bắt hành vi trực tuyến của người dùng, bao gồm cả lịch sử tìm kiếm và duyệt web, AI có thể xác định quảng cáo trực tuyến nào sẽ phù hợp và hiệu quả nhất cho đối tượng mục tiêu của công ty tiếp thị.
Thương mại điện tử
AI trong thế giới Thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến có nhiều hỗ trợ khác nhau, bao gồm chatbot trực tuyến, đề xuất sản phẩm thông minh và quản lý hàng tồn kho phức tạp.
Bán hàng
Công nghệ AI giúp các nhóm bán hàng cải thiện khả năng dự báo, dự đoán xu hướng thị trường và cải thiện giao tiếp với khách hàng. Phần mềm CRM nâng cao có thể hỗ trợ nhân viên bán hàng bằng cách nhắc họ nên theo dõi những khách hàng nào và thậm chí có thể giúp xác định những khách hàng có nhiều khả năng chuyển đổi.
Hoạt động R&D
AI có thể thu thập, sắp xếp và phân tích các dữ liệu nằm ngoài khả năng của con người. Với khả năng xử lý mạnh mẽ, máy học AI được sử dụng nhiều trong nghiên cứu và phát triển trong các ngành chăm sóc sức khỏe, ô tô, phát triển web và tài chính.
Chế tạo
Là một ngành công nghiệp từ lâu đã coi trọng vai trò của máy móc, không có gì ngạc nhiên khi các công ty sản xuất đã nhanh chóng chào đón công nghệ trí tuệ nhân tạo. AI có khả năng dự đoán nhu cầu sản xuất thông qua tự động hóa quy trình bằng robot. Công nghệ này cũng được sử dụng rộng rãi để cải thiện hiệu quả trên tất cả các giai đoạn của chu kỳ sản xuất.
Một cuộc khảo sát năm 2020 do Harvard Business Review thực hiện cho thấy 86% trong số 52 công ty được đưa vào nghiên cứu đã xác nhận rằng AI sẽ trở thành “công nghệ chủ đạo” của họ trong tương lai gần.
Nhìn chung, công nghệ vẫn tiếp tục là chìa khóa của tăng trưởng cho các doanh nghiệp.