Quản trị như thế nào để doanh nghiệp vận hành hiệu quả? Lắng nghe bí kíp từ Chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp, đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH Du Lịch Việt Đan, anh Đỗ Văn Học.
Anh Đỗ Văn Học, Giám đốc Công ty TNHH Du Lịch Việt Đan
Tháng 11 vừa qua, UBot đã có cơ hội trò chuyện cùng anh Đỗ Văn Học, Giám đốc Công ty TNHH Du Lịch Việt Đan, một công ty khách hàng của UBot. Với cương vị là chủ doanh nghiệp, đồng thời là một Chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp (Business Coach), anh Học đã chia sẻ cho chúng tôi nhiều điều thú vị, hữu ích xoay quanh câu chuyện vận hành doanh nghiệp của mình.
[UBot] Phương châm vận hành yêu thích của anh là gì?
Phương châm vận hành yêu thích của tôi là Work smart – Not work hard. Phương châm này khuyến khích bạn luôn phải tìm ra phương pháp làm việc thông minh nhất, hiệu quả nhất hơn thay vì cố làm cho nhiều nhưng hiệu suất không đáng là bao.
[UBot] Anh đã áp dụng phương châm Work smart – Not work hard trong quản trị vận hành như thế nào?
Du Lịch Việt Đan là một trong số ít những đại lý lữ hành inbound ở Hà Nội tiên phong áp dụng mô hình quản trị nhân sự tinh gọn, kết hợp phương thức làm việc trực tiếp và làm việc trực tuyến, xử lý công việc linh hoạt chỉ với 5 nhân sự phân bố tại Hà Nội, Nam Định và Đan Mạch.
Có thể mô hình này vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người, họ đặt ra câu hỏi: “Liệu nhân sự ít thì có đủ sức quán xuyến mọi hoạt động của công ty?”
Câu trả lời là có. Với tôi, đây là quan điểm vận hành thông minh và phù hợp nhất với công ty của tôi, bởi vì triết lý của quản trị tinh gọn nằm ở chỗ khuyến khích tất cả các nhân viên trong một tổ chức chung tay loại bỏ sự lãng phí – ở mọi hình thức (Thời gian, công sức, nhân lực,…).
Đội ngũ tuy ít, nhưng đều là những nhân sự có năng lực được sàng lọc kỹ lưỡng, hiệu suất làm việc cao, sẽ không chỉ giúp công ty tiết kiệm chi phí vận hành, làm nhẹ bộ máy mà còn tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Tuy nhiên, cũng chính vì số lượng nhân sự hạn chế, nên nguồn lực con người dành hoàn toàn cho các công việc đòi hỏi sự sáng tạo và tư duy linh hoạt. Những đầu việc mang tính thủ công, nhàm chán, lặp đi lặp lại chúng tôi sẽ giao cho công nghệ xử lý.
>> Thoát khỏi “lối mòn” trong nghiệp vụ xử lý hóa đơn cùng UBot Invoice
[UBot] Anh đã lựa chọn những công nghệ nào để hỗ trợ nhân sự của mình trong công việc?
Chúng tôi có sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp trên đám mây là Teamwork Project và Teamdesk để giúp các thành viên trong công ty phối hợp với nhau một cách dễ dàng và hiệu quả trong việc xử lý các tác vụ và giao dịch với khách hàng mọi lúc, mọi nơi.
Với bộ phận Tài chính – Kế toán, Du Lịch Việt Đan đã áp dụng UBot Invoice, giải pháp xử lý hóa đơn tự động được phát triển bởi akaBot, FPT để giải phóng kế toán khỏi việc xử lý hóa đơn thủ công. Thay vì tốn thời gian, công sức vào đầu việc đó, giờ đây bạn nhân sự có thể tập trung vào việc tham mưu cho chủ doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn, đập tan sự mơ hồ trong quản lý tài chính.
[UBot] Với tư cách là một chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp, anh có lời khuyên gì để các doanh nghiệp có thể làm việc thông minh hơn?
Có rất nhiều cách để các doanh nghiệp làm việc thông minh và hiệu quả hơn. Một trong số đó là áp dụng Nguyên tắc 80/20 hay còn gọi là Nguyên tắc Pareto.
Nguyên tắc này được đặt theo tên của người sáng lập ra nó – Vilfredo Pareto, một nhà kinh tế học người Ý. Bản chất của Nguyên tắc Pareto là khuyến khích các doanh nghiệp phải biết tập trung nỗ lực vào 20% yếu tố quan trọng thực sự tạo nên giá trị và sự khác biệt của công ty, thay vì dàn trải ở 80% các hoạt động không thu lại nhiều thành quả.
Ví dụ, nếu chỉ có 20% trên tổng số khách hàng đang thực sự thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn, bạn có thể tập trung vào những khách hàng đó bằng cách tạo ra những chương trình khuyến mãi, thưởng cho khách hàng trung thành,…
Khi tôi xác định nhân sự sẽ là yếu tố quan trọng nhất giúp tôi vận hành doanh nghiệp hiệu quả, tôi luôn cố gắng tìm kiếm những gì tiện ích nhất, hiệu quả nhất để hỗ trợ họ trong công việc.
Việc quyết định sử dụng UBot Invoice của tôi cũng là dựa trên nguyên tắc đó.
Quy trình xử lý hóa đơn trước và sau khi sử dụng UBot Invoice
UBot luôn sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng trên chặng đường tiết kiệm chi phí – tối ưu vận hành. Work smart hay Work hard? Lựa chọn là ở bạn!
[Tải ngay] UBot x Du Lịch Việt Đan Case Study