Với hệ sinh thái gồm hơn hơn 500 đối tác và 400.000 nhà phát triển cộng đồng, Laiye đang là một ngôi sao sáng trên thị trường RPA toàn cầu. 

***

“UiPath Trung Quốc”, “Niche Player”, “Nhà cung cấp RPA tích hợp AI hàng đầu” là tất cả những gì người ta dùng để nói về Laiye Technology, một công ty công nghệ chuyên cung cấp giải pháp tự động hóa thông minh có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Laiye Technology được vinh danh là “Niche Player”

Laiye Technology được vinh danh là “Niche Player” theo báo cáo “Magic Quadrant for Robotic Process Automation” của Gartner (7/2021)
(Nguồn: Gartner)

Lịch sử hình thành 

Laiye Technology được thành lập vào năm 2015 bởi một nhóm các tiến sĩ tốt nghiệp từ cụm trường Ivy League, trong đó có Giám đốc điều hành (CEO) Uông Quan Xuân tốt nghiệp ngành máy học từ Đại học Princeton và Giám đốc công nghệ (CTO) Hồ Nhất Xuyên tốt nghiệp ngành tương tự thuộc Đại học Pennsylvania. Cả hai đều từng làm việc cho Baidu, hay còn được gọi là “Google của Trung Quốc”, công cụ tìm kiếm số 1 tại đất nước tỷ dân. Tầm nhìn của Laiye là tạo ra những con robot dành cho tất-cả-mọi-người.

Vậy với sứ mệnh đó, Laiye đã tạo ra những con robot như thế nào?

Tổng quan sản phẩm

Hành trình sản phẩm của Laiye

Hành trình sản phẩm của Laiye
(Nguồn: Laiye Youtube)

Robot bầu bạn cá nhân – Xiaolai 

Vào năm 2015, Laiye ra mắt sản phẩm đầu tiên mang tên Xiaolai (Little Lai), một robot bầu bạn cá nhân, được hiểu là loại robot tạo ra với mục đích làm bạn, đồng hành với con người, đặc biệt là người già và trẻ em. Xiaolai đã phục vụ tới 15 triệu người dùng qua ứng dụng nhắn tin Wechat.

Robot Xiaolai chụp hình cùng fan tại gian sản phẩm công nghệ của Laiye Technology

Robot Xiaolai chụp hình cùng fan tại gian sản phẩm công nghệ của Laiye Technology ở Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo thế giới (WAIC)
(Nguồn: Finance Sina)

Nền tảng robot hội thoại AI – Wulai

Đến năm 2017, Laiye ra mắt Wulai, một nền tảng chatbot giúp các doanh nghiệp xây dựng, đào tạo và triển khai chatbot, có thể tự động trả lời câu hỏi hoặc thực hiện nhiệm vụ 24/7 với tỷ lệ chính xác trên 95%. Wulai sử dụng công nghệ học sâu giúp cải thiện khả năng trả lời câu hỏi và thực hiện nhiệm vụ theo thời gian.

Bằng cách sử dụng Wulai để xây dựng kịch bản hội thoại, các doanh nghiệp có thể cắt giảm đáng kể 70% chi phí nhân lực phục vụ khách hàng và 60% chi phí hậu cần, từ đó làm tăng sự hài lòng của cả nhân viên và khách hàng lên 80%. Nhanh chóng, cá nhân hóa và đáng tin cậy, Wulai hiện đang được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp như Huawei, Cathy Capital, DiDi, China Mobile, Roche, Walmart, McDonald’s, Nike, v.v.

Sản phẩm RPA kết hợp AI – UiBot

Mặc dù đã ra hai sản phẩm trước đó, nhưng khi bắt đầu bước chân vào thị trường RPA, cái tên Laiye mới thực sự trở thành điểm sáng nhờ vào sản phẩm RPA kết hợp AI của mình. Theo quan điểm của CEO Laiye Uông Quan Xuân, AI cho phép robot phần mềm có khả năng hiểu tương tác và ra quyết định, còn RPA thì cho phép robot phần mềm có khả năng thực hiện các hoạt động. Kết hợp cả hai, robot phần mềm sẽ xử lý được các tình huống phức tạp có giá trị cao hơn, nó sẽ làm việc như một nhân viên thực thụ, tức là ngoại trừ việc hành động, robot còn có thể làm những công việc liên quan đến nhận thức và ra quyết định. UiBot là một bộ bao gồm:

> UiBot Creator: công cụ thiết kế cách thức hoạt động của mỗi robot. 

RPA Creator cho phép bạn thiết kế quy trình robot theo cách thức mã thấp, tức là bạn không cần nhiều kiến thức về viết code nhưng vẫn có thể thiết kế được bằng cách sử dụng danh mục hơn 500 lệnh kéo và thả được cung cấp sẵn. Các lệnh xem trước này tính đến gần như tất cả các tình huống tự động hóa có thể xảy ra. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng lắp ráp một quy trình tự động đáp ứng hầu như mọi yêu cầu kinh doanh.

UiBot Creator là công cụ thiết kế cho cả các chuyên gia lập trình lẫn người không chuyên, do đó nó cung cấp 2 chế độ xem, chế độ xem trực quan (Visual view) dành cho người không chuyên và chế độ xem mã nguồn (Source code view) cho lập trình viên chuyên nghiệp. Sự khác biệt là chế độ xem trực quan gần với ngôn ngữ tự nhiên hơn và mô tả các chức năng cụ thể của quá trình thiết kế. Chỉ cần một cú nhấp chuột bạn có thể chuyển đổi giữa hai chế độ xem này một cách dễ dàng. 

Chế độ xem trực quan trên UiBot Creato

Chế độ xem trực quan trên UiBot Creator

Chế độ xem trực quan trên UiBot Creator

RPA của Laiye cũng hỗ trợ đa dạng các hệ điều hành, một tính năng cần thiết cho thị trường Trung Quốc (nơi có sự đa dạng về hệ điều hành PC hơn các khu vực khác).

> UiBot Worker: triển khai chạy robot trong các môi trường khác nhau.

Có hai cách thức vận hành robot là Attended Mode và Unattended Mode. Với Attended Mode, robot sẽ chạy trong phần nền, người dùng hoàn toàn có thể làm việc mà không bị robot quấy rầy. Tương tự như UiBot Creator, UiBot Worker cũng hỗ trợ đa dạng các hệ điều hành

> UiBot Commander: triển khai và quản lý robot.  

RPA Commander có thể quản lý nhiều RPA Worker trong một doanh nghiệp bằng cách sắp xếp các nhiệm vụ theo từng đợt. Nó cũng có thể cung cấp cho RPA Worker dữ liệu, thông tin xác thực, tệp, v.v. cần thiết để chạy. Cũng có thể theo dõi trạng thái hoạt động của RPA Worker trong thời gian thực và kiểm tra mục “History” (Lịch sử).

> UiBot Mage

Ngày 7 tháng 5 năm 2020, Laiye ra mắt UiBot Mage, sản phẩm cung cấp khả năng AI như OCR, NLP, IDP , kết hợp với UiBot Creator, UiBot Worker, UiBot Commander tạo thành một bộ RPA hoàn chỉnh. 

Với khả năng AI nhận thức được bổ sung, UiBot giờ đây có thể tự động hóa nhiều bước hơn trong quy trình hoàn trả tài chính, xử lý hợp đồng, mở tài khoản ngân hàng và các bước khác. Bên cạnh đó, bằng cách cung cấp nhiều mô hình AI sẵn có, UiBot Mage cho phép người dùng dù không có bất kỳ kinh nghiệm AI nào cũng có thể áp dụng các khả năng AI trong RPA dễ dàng và nhanh chóng hơn. Cuối cùng, nó hỗ trợ triển khai tại chỗ để đáp ứng các yêu cầu về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu từ nhiều doanh nghiệp lớn.

Bộ phần mềm RPA tích hợp AI hoàn chỉnh của Laiye

Bộ phần mềm RPA tích hợp AI hoàn chỉnh của Laiye
(Nguồn: Laiye.com)

Kể từ khi chính thức ra mắt UiBot vào tháng 1/2019, Laiye đã nhanh chóng thu hút được hơn 300.000 lượt tải xuống và 6.000 người dùng doanh nghiệp đã đăng ký, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn đã lựa chọn trở thành khách hàng của Laiye sau khi trải nghiệm sản phẩm, ví dụ như Lenovo.

Ứng dụng UiBot trong doanh nghiệp (Lenovo)

(Link nguồn thông tin)

Nói qua về Lenovo, đây là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia có trụ sở chính tại Trung Quốc và hoạt động trên 180 quốc gia. Vào thời điểm Lenovo tìm đến Laiye, nhóm kinh doanh Order Fulfillment của Tập đoàn này đang chịu trách nhiệm thống kê đơn đặt hàng tại khu vực Nhật Bản, họ đã sử dụng Laiye RPA để hoàn thành 3 công việc chính sau:

  • Gửi báo cáo hàng ngày
Quy trình gửi báo cáo hàng ngày với UiBot

Quy trình gửi báo cáo hàng ngày với UiBot

Một quy trình chạy tự động ba lần mỗi ngày làm việc, tiết kiệm cho nhóm kinh doanh 26,25 người/ngày mỗi năm.

  • Xử lý yêu cầu trả hàng
Quy trình tải hóa đơn của khách hàng với UiBot

Quy trình tải hóa đơn của khách hàng với UiBot

Quy trình tiết kiệm cho nhóm kinh doanh 63 người/ngày mỗi năm.

  • Tải hóa đơn của khách hàng

Quy trình tải hóa đơn của khách hàng với UiBot

Quy trình tiết kiệm 22,5 công/ngày mỗi năm cho nhóm kinh doanh Nhật Bản và Hồng Kông.

Đánh giá về sản phẩm RPA của Laiye, Lenovo nói rằng: “Laiye không chỉ cung cấp sản phẩm mà còn dạy chúng tôi cách phát triển các bot. Trong quá trình triển khai dự án RPA của Laiye, chúng tôi đạt được tăng trưởng hiệu quả và sự hài lòng của nhân viên. Chúng ta có thể nhận ra tốt hơn việc phát triển và vận hành và bảo trì quy trình RPA tự chủ thông qua các dịch vụ đào tạo và thành công cho khách hàng do Laiye cung cấp.”

Ứng dụng UiBot trong công tác chống dịch Covid-19 (Link nguồn thông tin)

Đây là một ví dụ về ứng dụng UiBot nhưng có sự kết hợp của nền tảng chatbot AI, Wulai.  Cả hai phần mềm đã “hợp tác” với nhau để hỗ trợ Vũ Hán trong công tác phòng dịch. Cụ thể, Wulai chatbot đã thực hiện 30.000 cuộc gọi đi chỉ trong hai giờ, hỏi thăm sức khỏe của từng cư dân. Sau khi hiểu các câu trả lời, chatbot đã gửi thông tin đến các bot Laiye UiBot, bot này đã tổng hợp, xử lý và gửi dữ liệu cho chính quyền địa phương. Điều này làm giảm đáng kể khối lượng công việc của chính quyền địa phương, hoàn thành nhiệm vụ 8 giờ chỉ trong 15 phút.

Ứng dụng UiBot trong công việc của tỉnh thành (Link nguồn thông tin)

Cho đến nay, Theo Uông Quan Xuân, công nghệ RPA kết hợp AI của Laiye Technology đã được triển khai ở gần 20 tỉnh. Ví dụ, Laiye Technology đã giúp Trương Gia Cảng (Một huyện thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) xây dựng một trung tâm vận hành robot thành phố thông minh, hỗ trợ bộ phận quản lý nguồn nhân lực của chính phủ nhanh chóng xây dựng lực lượng lao động kỹ thuật số, hoàn thành nhanh chóng các hoạt động cơ học lặp đi lặp lại, nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nhân lực và tiết kiệm lao động chi phí.

Trung tâm vận hành robot thành phố thông minh được triển khai bởi Laiye Technology tại Trương Gia Cảng

Trung tâm vận hành robot thành phố thông minh được triển khai bởi Laiye Technology tại Trương Gia Cảng (Giang Tô, Trung Quốc)
(Nguồn: Laiye.com)

Màn hình của trung vận hành robot thành phố thông minh có thể hiển thị số lần thực thi, thời lượng, hạng mục và các phòng ban của “lao động kỹ thuật số” (Và nhiều thông tin quan trọng khác) kết hợp với đồ họa và văn bản. Trong quá trình vận hành thử nghiệm, 124 “lao động kỹ thuật số” đã được triển khai trực tuyến tại gần 27 bộ phận, liên quan đến 157 hạng mục quy trình và tích lũy hơn 4.800 ngày công cho chính phủ. Ước tính, khoản tiết kiệm hàng năm có thể đạt 9.000 nhân công/ngày. 

Laiye, một rising star mảng RPA

Sau 6 năm sáng lập công ty và hơn 2 năm bước chân vào thị trường RPA, những nỗ lực của Laiye đã được thế giới công nhận như thế nào?

Tháng 9/2021, Everest Group đã cho ra mắt báo cáo về các sản phẩm RPA, trong đó, Laiye được vinh dự xếp vào nhóm “Major Contenders” (Nhóm chỉ những nhà cung cấp RPA đang bám sát các Leaders bằng cách đầu tư vào các công nghệ tiên tiến và mở rộng quan hệ đối tác công nghệ với các nhà cung cấp RPA khác nhằm thúc đẩy chuyển đổi số cho khách hàng của họ). Xếp hạng này cho thấy tiềm năng phát triển của Laiye là rất lớn.

Laiye Technology được vinh danh là “Major Contender” theo báo cáo “Robotic Process Automation (RPA) – Technology Provider Landscape with PEAK Matrix® Assessment 2021” của Everest Group

Laiye Technology được vinh danh là “Major Contender” theo báo cáo “Robotic Process Automation (RPA) – Technology Provider Landscape with PEAK Matrix® Assessment 2021” của Everest Group (9/2021)
(Nguồn: Everest Group)

Laiye và câu chuyện hút vốn thành công

Một trong những cách khác để kiểm chứng xem doanh nghiệp có mô hình kinh doanh hiệu quả và tiềm năng để phát triển hay không đó là xem số vốn mà doanh nghiệp đó thu hút được từ các nhà đầu tư toàn cầu. Laiye Technology đã thành công chứng minh điều đó khi huy động được hơn 130 triệu đô la chỉ sau 2 năm chính thức bước chân vào thị trường RPA, một con số ấn tượng.

Số vốn mà Laiye Technology huy động

Số vốn mà Laiye Technology huy động được qua các vòng
(Nguồn: HFS Research)

Cụ thể, vào tháng 6/2019, Laiye đã kết thúc vòng tài trợ B+ với 35 triệu đô la Mỹ do Cathay Innovation dẫn đầu, cùng với các nhà đầu tư từ vòng trước là Wu Capital (dẫn đầu vòng B) và Lightspeed China Partners (LCP). 

James Mi, đối tác sáng lập của Lightspeed China, nói: “Thật vui khi thấy Laiye tiếp tục thu hút những tài năng đẳng cấp thế giới gia nhập lực lượng của mình. Sự kết hợp mạnh mẽ giữa RPA và AI này sẽ nâng cao đáng kể các sản phẩm và giải pháp bot doanh nghiệp của Laiye. Tôi tin rằng những nỗ lực không ngừng của đội trong việc mở rộng các dòng sản phẩm và dịch vụ của mình chắc chắn sẽ được thị trường ghi nhận ”. 

James Mi chính là người đã hỗ trợ Laiye ngay từ những vòng đầu tiên (Pre-A), ông chia sẻ rằng bản thân mình đã nhìn thấy tiềm năng của Laiye ngay từ những ngày đầu, và quả nhiên sự thể hiện của doanh nghiệp này đã không phụ lòng kỳ vọng của ông.

“Kể từ khi đầu tư vào vòng hạt giống, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự phát triển nhanh chóng của Laiye. Đội ngũ cốt lõi của Laiye đã xây dựng một nền tảng ‘RPA + AI’ độc đáo và là cộng đồng nhà phát triển bot lớn nhất Trung Quốc. Chúng tôi đã tăng đầu tư trong vòng này để thể hiện cam kết của công ty với thị trường tự động hóa đang phát triển của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng kinh nghiệm phong phú và mạng lưới toàn cầu của Lightspeed trong dịch vụ doanh nghiệp và công nghệ sâu để giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển của họ.”

Có thông tin cho rằng khoản tài trợ 35 triệu đô la vòng B+ của Laiye là lớn nhất trong thị trường RPA + AI của Trung Quốc cho đến nay. Số tiền thu được sẽ chủ yếu được sử dụng để tuyển dụng nhân tài cho bộ phận R&D và bộ phận kinh doanh sản phẩm RPA. Công ty cũng sẽ mở rộng khả năng AI của mình ngoài xử lý ngôn ngữ tự nhiên (IDP), học sâu (DL), đồng thời đẩy nhanh việc thương mại hóa các giải pháp robot thông minh trong các ngành công nghiệp. 

Vào tháng 2/2020, Laiye đã huy động được 42 triệu đô la vòng tài trợ C do Lightspeed Venture Partners và Lightspeed China Partners đồng dẫn đầu, xếp thứ nhất trong bảng ba nhà cung cấp RPA nội địa Trung được tài trợ nhiều nhất. 

Bảng xếp hạng ba nhà cung cấp RPA Trung Quốc được tài trợ nhiều nhất

Bảng xếp hạng ba nhà cung cấp RPA Trung Quốc được tài trợ nhiều nhất (Nguồn: IT桔子)

 

Một năm sau vào tháng 4/2021, Laiye đã thông báo rằng họ đã huy động được 50 triệu đô la trong vòng Series C+, dẫn đầu là Ping An Global Voyager Fund và Quỹ Đầu tư Cổ phần Công nghiệp Trí tuệ Nhân tạo Thượng Hải, một quỹ do chính phủ hậu thuẫn. 

Như vậy sau 6 năm thành lập và chỉ hơn hai năm kể từ ngày tung sản phẩm RPA + AI ra thị trường, Laiye đã thu về hơn 130 triệu đô la theo thông tin công khai, trở thành công ty được tài trợ nhiều nhất trên thị trường RPA + AI của Trung Quốc. Đây là sự công nhận rõ ràng nhất cho những nỗ lực của Laiye trong việc phát triển sản phẩm, đem đến giải pháp tự động hóa tối ưu nhất cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phân tích thành công của Laiye

Vậy nhờ đâu mà Laiye được như ngày hôm nay? Sự thành công này có thể được giải thích qua ba yếu tố chính sau:

Tập trung tích hợp AI ngay từ đầu

AI đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc mở rộng phát triển RPA. Trong khi RPA tự động hóa các tác vụ dựa trên quy tắc lặp đi lặp lại và thông thường thì AI có thể giúp Robot phần mềm thu thập, xử lý thông tin, hiểu tương tác và đưa ra các quyết định. Khi kết hợp, công nghệ RPA và AI cho phép tự động hóa thông minh hơn nữa, điều mà tất cả các doanh nghiệp trên thế giới đều hướng tới.

Wulai, chatbot AI của Laiye đã ra mắt vào năm 2017, hai năm trước khi công ty hợp tác với Awesome Technology cho ra các giải pháp RPA. Trong vòng hai năm đó, CEO của Laiye, Uông Quan Xuân đã nhận ra rằng AI sẽ là một vùng đất màu mỡ giúp anh nuôi dưỡng và phát triển cái “cây” RPA của mình. Nhờ vậy, anh đã định hướng phát triển UiBot thành một bộ RPA hoàn chỉnh có tích hợp các khả năng AI như OCR, NPL,… Đây có thể coi là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Laiye bởi vì với công ty công nghệ này, AI là điểm khởi đầu còn với đa số các nhà cung cấp RPA khác, AI chỉ là một sự bổ sung vào sản phẩm RPA gốc, ví dụ như UiPath. 

Vào năm 2013, UiPath đã phát hành dòng sản phẩm UiPath Desktop Automation đầu tiên, cung cấp cho các công ty công cụ RPA để tự động hóa các tác vụ văn phòng lặp lại và thủ công. Nhưng đến tận tháng 4/2019, UiPath mới công bố AI Fabric (bây giờ là UiPath AI Center) (Link nguồn thông tin), sản phẩm cho phép tích hợp các khả năng AI vào RPA UiPath. Như vậy, mặc dù đi trước Laiye tận 6 năm nhưng việc bổ sung AI của UiPath lại khá muộn (Chỉ sớm hơn UiBot Mage khoảng 1 năm). 

Tầm nhìn UiPath

UiPath công bố tầm nhìn UiPath AI Fabric trong buổi thuyết trình tại Google Next ngày 10/4/2019 (Nguồn: UiPath)

Khi được hỏi về vấn đề này, Uông Quan Xuân chia sẻ một cách tự tin: “UiPath làm rất tốt một điều, đó là tự động hóa giao diện người dùng (UI). Tuy nhiên, Laiye là một công ty AI. Khi nói đến tự động hóa thông minh, bạn cần chủ yếu là công nghệ tự động hóa AI, chứ không phải chỉ mỗi tự động hóa giao diện người dùng.” Việc phát triển nền tảng end-to-end ngay từ đầu đã giúp công ty đơn giản hóa việc tích hợp và hỗ trợ.

Bên cạnh việc có một khởi điểm tốt, Laiye cũng đã rất chú tâm hoàn thiện sản phẩm RPA của mình. Uông Quan Xuân cho biết đội ngũ R&D cốt lõi của công ty đều là những người kỳ cựu về mảng tự động hóa hoặc AI. Năm 2020, Laiye đã giới thiệu UiBot Mage, nền tảng RPA + AI cải tiến, được đánh giá là nền tảng năng lực AI đầu tiên trên thế giới được xây dựng đặc biệt cho robot RPA. 

Hiểu thị trường mục tiêu

Lộ trình của Laiye phản ánh hướng đi của thị trường RPA ở Trung Quốc, một thị trường lớn và đầy tiềm năng. Mặc dù áp dụng RPA ở Trung Quốc muộn hơn ở nước ngoài, nhưng tiến độ phát triển của RPA trong đất nước tỷ dân này không hề chậm, thậm chí xét về bố cục chiến lược, nghiên cứu phát triển công nghệ cũng như ứng dụng sản phẩm… Sự phát triển của nó tương đương với đẳng cấp hàng đầu quốc tế. Theo IDC, thị trường phần mềm RPA của Trung Quốc sẽ đạt 1,02 tỷ đô la vào năm 2023, với tỷ lệ tăng trưởng kép là 64% từ năm 2018 đến năm 2023. (Link nguồn thông tin)

Thị trường RPA Trung Quốc có hai điểm đặc biệt sau:

Một là, ứng dụng RPA ở Trung Quốc muộn hơn so với các quốc gia ở Châu Mỹ và Châu Âu. (Link nguồn thông tin)

Năm 1913 tại Mỹ, Henry Ford đã thành công ứng dụng tự động hóa vào dây chuyền sản xuất ô tô của mình, chi phí sản xuất được giảm đáng kể, giá thành ô tô cũng giảm xuống và trở thành phương tiện đi lại chính của mọi người. Đây được coi là ứng dụng đầu tiên của tự động hóa hiện đại. Tuy nhiên ở Trung Quốc, phải đến gần một thế kỷ sau mới xuất hiện sản phẩm RPA đầu tiên. Sản phẩm đó tên là Button Wizard, ra đời năm 2001, là một phần mềm mô phỏng các thao tác của chuột và bàn phím. 

Bảng so sánh thị trường RPA Trung Quốc và Mỹ

Bảng so sánh thị trường RPA Trung Quốc và Mỹ
(Nguồn: EqualOcean)

Do phát triển sau nên Trung Quốc trực tiếp bỏ qua những công nghệ ban đầu của RPA mà tập trung ngay vào những công nghệ đời mới nhất. Nếu nhìn theo sơ đồ phân chia 4 giai đoạn phát triển RPA dưới đây, các doanh nghiệp Trung Quốc đã không trải qua giai đoạn RPA 1.0 và RPA 2.0 mà trực tiếp bước vào giai đoạn RPA 3.0 – RPA 4.0, giai đoạn đặc biệt đề cao những sản phẩm RPA kết hợp với AI.

Bốn giai đoạn phát triển của RPA

Bốn giai đoạn phát triển của RPA
(Nguồn: Developpaper.com)

Với tầm nhìn đó, Laiye đã phát triển sản phẩm RPA của mình tích hợp trí tuệ nhân tạo ngay từ đầu để phù hợp với nhu cầu của thị trường nội địa (Điều mà ít nhà cung cấp ở Mỹ làm được).

Hai là, doanh nghiệp Trung Quốc ưa chuộng sản phẩm RPA trong nước hơn

Mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng các nhà cung cấp RPA Trung Quốc lại được doanh nghiệp nội địa ưu ái hơn so với các nhà cung cấp nước ngoài. Bức hình dưới đây phản ánh đúng thị trường RPA Trung Quốc hiện tại:

Thị trường RPA ở Trung Quốc

Thị trường RPA ở Trung Quốc
(Nguồn: Developpaper.com)

Có thể thấy là các ông lớn như UiPath, Automation Anywhere, Blueprism,… đều không phải là trung tâm của bức hình, thay vào đó là các công ty công nghệ của Trung Quốc, trong đó có Laiye. Theo báo cáo  “IDC MarketScape: China RPA Software Platform Vendor Assessment, 2021” của IDC, công ty tư vấn và nghiên cứu CNTT hàng đầu thế giới, Laiye được xếp hạng là Leader (Người dẫn đầu) trong thị trường RPA ở Trung Quốc, với lợi thế về chiến lược và thị phần. (Link nguồn thông tin)

Laiye là Leader thị trường PRA

Laiye được xếp hạng là Leader (Người dẫn đầu) ở thị trường RPA Trung Quốc
theo báo cáo của IDC (2021)
(Nguồn: Laiye.com)

Một minh chứng nữa cho thấy doanh nghiệp Trung Quốc ưu tiên RPA nội địa hơn đó là trong nhiều cuộc đấu thầu dự án hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu, họ đều lựa chọn nhà cung cấp RPA Trung Quốc. Ví dụ, Laiye đã thắng thầu của China Southern Power Grid, Shougang, China Post, Midea và Dahua và Daguan Data (Một nhà cung cấp RPA khác) cũng có các khách hàng lớn như Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và China UnionPay. Dù phải đối mặt với những gã khổng lồ như UiPath, họ vẫn không hề bị đánh bại. (Link nguồn thông tin)

Trên thực tế, việc các nhà cung cấp RPA Trung Quốc được coi trọng hơn là điều dễ hiểu, bởi vì họ sẽ hiểu rõ hơn về môi trường, quy trình kinh doanh của văn phòng trong nước, điều mà công ty RPA nước ngoài thông thường không thể làm được, chưa kể đến việc chất lượng sản phẩm và dịch vụ của họ cũng vô cùng tốt. Nhìn chung, đây là lợi thế quan trọng của Laiye nói riêng và của các công ty cung cấp RPA Trung Quốc nói chung.

Hướng tới doanh nghiệp vừa và nhỏ (Link nguồn thông tin)

Laiye nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở trong và ngoài nước chưa được tiếp cận RPA do chi phí của phần mềm tự động hóa này quá cao so với khả năng của họ. CTO của Laiye, Hồ Nhất Xuyên cho biết: “Các công ty nhỏ đang ở trong một tình thế vô cùng khó khăn. RPA giải quyết một phần nhỏ vấn đề của họ, nhưng nếu họ thực sự muốn  tận dụng AI, họ không đủ khả năng tiếp cận các sản phẩm như IBM Watson hoặc thuê một nhóm các nhà khoa học dữ liệu. Những lựa chọn đó không thực sự khả thi đối với bất kỳ ai trừ 5 – 10% các công ty hàng đầu trên hành tinh.”

Đó là lý do vì sao Laiye tạo ra một sản phẩm RPA kết hợp AI thân thiện, hầu như mọi doanh nghiệp đều có thể tiếp cận được. Đây là một định hướng tốt, bởi vì nó đặt công ty vào một vị trí mà không phải cạnh tranh trực tiếp với những ông lớn như UiPath.

Hồ Nhất Xuyên chia sẻ thêm: “Trọng tâm chính của UiPath vẫn là các doanh nghiệp lớn, có nghĩa là các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc thậm chí là các cá nhân vẫn chưa được để ý bởi bất kỳ nhà cung cấp nào khác. Đây là một cơ hội lớn, đặc biệt là khi chúng tôi có thể tận dụng cộng đồng nhà phát triển của mình để phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ này tốt hơn.”

Laiye toàn cầu hóa

Vào đầu năm 2020, Laiye Technology đã đưa ra chiến lược toàn cầu hóa. Trong quý đầu tiên của năm 2021, trụ sở Châu Á – Thái Bình Dương đã được thành lập tại Singapore, đồng thời Laiye cũng bố trí nhân lực ở cả  Đông Nam Á và Châu Mỹ Latinh. Theo quan điểm của CEO Uông Quan Xuân, các thị trường mới nổi như Đông Nam Á và Mỹ Latinh vẫn là những đại dương tương đối xanh trên quy mô toàn cầu và không hoàn toàn bị độc quyền bởi các ông lớn. Laiye tin rằng họ sẽ cung cấp cho doanh nghiệp ở những thị trường này các giải pháp RPA + AI hiệu quả nhất với mức chi phí hợp lý. Chiến lược hướng tới những doanh nghiệp vừa và nhỏ góp phần làm đa dạng hệ sinh thái của Laiye.

Product/Service

Cung cấp sản phẩm RPA kết hợp AI, tập trung vào các doanh nghiệp trong nước trước (Vì Trung Quốc thích sản phẩm RPA + AI và Trung Quốc ưu tiên thị trường nội địa), sau đó hướng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Chiến lược mở rộng thị trường

– Hợp tác với các doanh nghiệp khác để củng cố chiến lược phân phối và thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu của mình

  • Hợp tác với VSTECS nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) hàng đầu ở Châu Á Thái Bình Dương để mở rộng mạng lưới đối tác RPA và AI, giúp nhiều khách hàng áp dụng tự động hóa thông minh hơn. Mối quan hệ hợp tác này cũng sẽ thúc đẩy quá trình mở rộng toàn cầu của Laiye sang các thị trường mới, đặc biệt là Đông Nam Á.
  • Hợp tác với các doanh nghiệp nổi tiếng ở Đông Nam Á, đồng thời hợp tác với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Châu Âu để mở rộng thị trường.
  • Hợp tác với HUAWEI CLOUD để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số ở Brazil
  • Hợp tác với KPMG Trung Quốc công bố quan hệ đối tác chiến lược nhằm thúc đẩy Tự động hóa thông minh trong ngành tài chính. Hai bên sẽ hợp tác bằng cách tích hợp công nghệ RPA hỗ trợ bởi AI của Laiye với các dịch vụ chuyên nghiệp của KPMG để trao quyền cho nhiều doanh nghiệp hơn trong việc thực hiện Tự động hóa Thông minh.
  • Công bố quan hệ đối tác với RAMSSOL Group Berhad (RAMSSOL) thông qua công ty con thuộc sở hữu của mình, Rams Solution Sdn Bhd, trở thành đối tác đào tạo được ủy quyền đầu tiên về công nghệ tự động hóa thông minh trên khắp Đông Nam Á. Chương trình đào tạo sẽ được thực hiện đầu tiên tại Malaysia, sau đó là các quốc gia còn lại trong khu vực.