Quản lý nhân sự không phải là công việc dễ dàng cho những ai mới bước chân vào nghề. Để trở thành những người xuất sắc trong lĩnh vực này thì người làm nhân sự cần nắm vững những kỹ năng quản trị nhân sự khéo léo. Hãy theo dõi ngay bài viết này để tìm hiểu chi tiết nhé!

Vì sao cần có kỹ năng quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự có nhiệm vụ tổ chức, quản lý đội ngũ nhân viên, nhân lực con người ở các doanh nghiệp, tổ chức để đảm bảo về số lượng và chất lượng.

Kỹ năng quản lý nhân sự là tập hợp những cách xử lý liên quan đến quản lý, lãnh đạo nhân lực trong đội nhóm hoặc công ty, bao gồm:

  • Xây dựng chiến lược quản lý, phân bổ nguồn lực và phát triển nhân sự
  • Tuyển dụng, đào tạo và phát triển năng lực cho nhân sự mới
  • Tổ chức chương trình, cuộc thi khích lệ nhân viên phát triển chuyên môn
  • Giải quyết các vấn đề lương thưởng, phúc lợi cho nhân viên

ky nang quan ly nhan sư

Để doanh nghiệp có thể vận hành trơn tru, nhất là doanh nghiệp có nhiều nhân sự thì kỹ năng quản lý nhân sự là chìa khóa quan trọng. Kỹ năng này không chỉ có tại bộ phận chuyên môn về nhân sự mà tồn tại ở mọi cấp quản lý trong doanh nghiệp.

Xem thêm: Quản lý nhân sự là gì? Kiến thức và quy trình về quản lý nhân sự 

Những kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả mà nhà quản lý cần nằm lòng

Để trở thành nhà quản lý chuyên nghiệp thì cần những kỹ năng quản lý nhân sự sau đây:

Kỹ năng chuyên môn

Đối với bộ phận chuyên trách về nhân sự, những kỹ năng chuyên môn sau là điều kiện cần thiết:

  • Xác định nhu cầu nhân sự và lên kế hoạch tuyển dụng
  • Xây dựng tiêu chí cho ứng viên tiềm năng
  • Kỹ năng phỏng vấn và đánh giá ứng viên
  • Kiến thức về xây dựng chế độ phúc lợi
  • Quản lý và đào tạo nhân viên mới
  • Theo dõi và đánh giá nhân viên

Người làm nghề nhân sự cần trau dồi từng ngày để nâng cao kỹ năng chuyên môn cũng như độ nhạy bén trong công việc.

Kỹ năng giao tiếp

Nhân viên nhân sự luôn cần khả năng giao tiếp tốt và làm việc nhóm hiệu quả. Người làm nhân sự cần phải có tố chất khéo léo, nhạy bén và biết cách ứng xử với các nhân viên trong công ty. Họ phải là người hiểu rõ vai trò, tính chất công việc của từng người và luôn đồng hành cùng nhân viên để giải quyết các vấn đề trong công việc.

Kỹ năng giao tiếp mà người quản lý nhân sự cần có bao gồm:

  • Cách cư xử lịch sự, nhã nhặn, hài hòa với mọi người
  • Phong thái tự tin, giọng nói nhẹ nhàng thuyết phục
  • Tinh tế, thông minh, biết lắng nghe và tiếp nhận lời khuyên từ đồng nghiệp
  • Kỹ năng truyền đạt thông tin tốt

ky-nang-quan-ly-nhan-su-2

Kỹ năng thuyết phục

Trong quá trình làm việc, bộ phận nhân sự là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhân viên. Khi có mâu thuẫn xảy ra thì nhân viên nhân sự sẽ là người hòa giải. Do đó, nhân viên nhân sự cũng như các cấp quản lý luôn cần trau dồi kỹ năng thuyết phục. Để có được kỹ năng thuyết phục, người quản lý phải vững về chuyên môn và có sự linh hoạt cần thiết trong mọi vấn đề.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình làm việc không tránh khỏi những mâu thuẫn giữa nhân viên và doanh nghiệp. Khi đó quản lý nhân sự với vai trò là cầu nối cần giải quyết được các mâu thuẫn trên. Trình độ năng lực của quản lý nhân sự được khẳng định qua khả năng giải quyết khéo léo.

Với nhân viên nhân sự có kinh nghiệm, họ luôn cần tìm ra hướng giải quyết tốt nhất để dung hòa hai bên trong sự hòa giải, vui vẻ, tìm được tiếng nói chung.

Kỹ năng nắm bắt tâm lý

Người làm nghề nhân sự cần học hỏi cách nhìn nhận người khác và nắm bắt tâm lý của họ. Điều này áp dụng thường xuyên khi nhân sự đánh giá ứng viên khi phỏng vấn. Từ việc nắm bắt tâm lý ứng viên, nhân viên nhân sự có thể đưa ra những câu hỏi để đánh giá một cách chuẩn xác, chọn được người tài cho doanh nghiệp.

ky-nang-quan-ly-nhan-su-3

Bí quyết giúp quản lý nhân sự hiệu quả

  • Đầu tư chọn lựa nhân tài: Người tài giỏi đối với doanh nghiệp không chỉ là người giỏi chuyên môn mà còn cần giàu phẩm chất như: đáng tin cậy, nhiệt tình, có ý chí, nhanh nhạy, hòa đồng, trung thực, …
  • Hiểu rõ về nhân viên: quản lý nhân sự hiểu rõ năng lực của từng nhân viên, điểm mạnh điểm yếu của họ để giao việc phù hợp và đánh giá dễ dàng. Dựa vào năng lực từng nhân viên mà người quản lý nên vạch ra lộ trình thăng tiến phù hợp cho họ.
  • Luân chuyển những nhân viên giỏi: nhân viên giỏi khi chỉ làm một vị trí thì sẽ làm theo thói quen, mất đi sự nhiệt huyết của mình. Luân chuyển nhân viên giỏi cũng giúp quản lý đánh giá nhân viên toàn diện hơn.
  • Gắn kết nhân viên với mục tiêu chung: quản lý sẽ là người trực tiếp trao đổi về mục tiêu của doanh nghiệp để giúp nhân viên hiểu rõ cũng như tìm thấy điểm chung trong định hướng nghề nghiệp của mình. Từ đó có thể gắn kết nhân viên lâu dài với doanh nghiệp

Đối với mọi công ty thì bộ phận nhân sự luôn là bộ phận quan trọng, dung hòa giữa người lao động và doanh nghiệp. Bài viết trên mong rằng đã đem đến cho bạn những kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng và cần thiết.


Giải pháp UBot đã cung cấp hơn 100+ robot ảo tự động hóa cho từng quy trình cụ thể của hơn 3000+ doanh nghiệp thuộc đa dạng các lĩnh vực với chi phí hợp lý. Nổi bật nhất trên thị trường là giải pháp UBot Invoice và UBot Meeting. Trong thời gian tới, UBot sẽ sớm cho ra mắt bộ giải pháp tự động hóa, tối ưu hóa hiệu suất doanh nghiệp như UBot ePayment, UBot Matching, UBot Statement Checking.

Quý doanh nghiệp quan tâm xin mời tham khảo và nhận tư vấn bộ giải pháp tự động hóa cho doanh nghiệp tại đây: https://ubot.vn