Balanced scorecard (BSC) đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng và mang lại hiệu quả phát triển bền vững. Vậy, bạn hiểu Balanced scorecard là gì và các áp dụng nó như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Balanced scorecard là gì?
Balanced scorecard (BSC) – thẻ điểm cân bằng – được định nghĩa là một hệ thống quản lý cung cấp phản hồi về cả quy trình kinh doanh nội bộ và kết quả bên ngoài để liên tục cải thiện hiệu suất và kết quả chiến lược. Bằng cách tập hợp các biện pháp xung quanh các quy trình nội bộ và kết quả bên ngoài, thẻ điểm cân bằng hỗ trợ cải tiến liên tục ở cấp độ hiệu suất và kết quả chiến lược.
Khái niệm về Balanced scorecard được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1992 bởi David Norton và Robert Kaplan, những người đã thực hiện các phép đo hiệu suất theo số liệu trước đó và điều chỉnh chúng, bao gồm thông tin phi tài chính.
BSC ban đầu được phát triển cho các công ty vì lợi nhuận nhưng sau đó được điều chỉnh để sử dụng bởi các tổ chức phi lợi nhuận và các cơ quan chính phủ. BSC cho phép các công ty tổng hợp thông tin trong một báo cáo duy nhất, để cung cấp thông tin về dịch vụ và chất lượng bên cạnh hiệu quả tài chính và giúp cải thiện hiệu quả.
Đặc điểm của mô hình Balanced scorecard
Mô hình Thẻ điểm cân bằng BSC bao gồm 4 yếu tố được coi là 4 thước đo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Chúng được sắp xếp theo một trật tự nhất định và tác động lẫn nhau từ dưới lên theo một kế hoạch định sẵn.
- Phân tích tài chính: bao gồm các biện pháp như thu nhập hoạt động, lợi nhuận và lợi tức đầu tư.
- Phân tích khách hàng: xem xét đầu tư vào dịch vụ khách hàng và duy trì.
- Phân tích nội bộ: xem xét cách các quy trình kinh doanh nội bộ được liên kết với các mục tiêu chiến lược.
- Quan điểm học tập và phát triển: đánh giá sự hài lòng và giữ chân nhân viên, cũng như hệ thống thông tin.
Bốn yếu tố này bao gồm tầm nhìn và chiến lược của một tổ chức và yêu cầu quản lý tích cực để phân tích dữ liệu thu thập được.
Lợi ích và hạn chế của Balanced scorecard
Lợi ích
- Lập kế hoạch chiến lược tốt hơn.
- Cải thiện truyền thông và thực thi chiến lược.
- Liên kết tốt hơn giữa các dự án và sáng kiến.
- Thông tin quản lý sâu sắc hơn.
- Báo cáo hiệu suất tập trung.
- Cải thiện sự liên kết trong tổ chức.
- Cải thiện liên kết quy trình.
Một nghiên cứu cho thấy khoảng 64% các tổ chức ở Hoa Kỳ đang sử dụng Balanced scorecard để đo lường hiệu quả kinh doanh.
Hạn chế
- Phải mất quá nhiều thời gian để thiết lập trên toàn tổ chức.
- Mọi người khó khăn trong việc hiểu đầy đủ về BSC và do đó không được hưởng lợi từ nó.
- Quá cứng nhắc và không tính đến những thay đổi trong bối cảnh kinh doanh.
- Chỉ tập trung vào các biện pháp tài chính hơn các yếu tố khác.
- Tập trung vào nội bộ và gần như hoàn toàn bỏ qua các khía cạnh kinh tế vĩ mô hoặc cạnh tranh trong việc điều hành một doanh nghiệp.
Một thách thức lớn với việc triển khai Thẻ điểm cân bằng là nó thường bị hiểu nhầm là một khuôn khổ báo cáo đơn thuần chứ không phải là một công cụ quản lý.
Áp dụng mô hình Balanced scorecard hiệu quả
BSC không phải là một loạt các quan điểm có trọng số ngang nhau. Thay vào đó, nó là một quá trình. Theo đó, bắt đầu từ dưới cùng, bạn tiến dần lên qua từng góc độ để mang lại lợi ích cao nhất: lợi ích tài chính.
Kiểm soát các dữ liệu cần thiết trong BSC
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang gặp phải tình trạng quá tải dữ liệu. Vì vậy, bạn phải xác định chiến lược và đưa chiến lược đó lên một nền tảng tập trung. Bước này có thể xác định một tập hợp các số liệu cho những người liên quan và biết cách họ thực hiện.
Dưới đây là quy trình quản lý dữ liệu bạn có thể tham khảo:
- Để có thể tập trung tốt nhất vào các chiến lược, bạn nên giới các yếu tố mục tiêu trong mô hình BSC trong khoảng từ 10-15 chiến lược để dễ dàng quản lý.
- Chuẩn bị các câu hỏi về các yếu tố và mục tiêu và bàn bạc nó trong các cuộc họp. Hãy nhấn mạnh vào tình trạng của các con số có thể đo lường được.
- Tổng hợp tài liệu của tất cả yếu tố mục tiêu và các câu hỏi trước khi cuộc họp diễn ra 1-2 ngày và nhắc nhở mọi người tham khảo và nghiên cứu kỹ lưỡng trước.
- Đưa ra quyết định trong các cuộc họp đánh giá chiến lược, ghi lại các quyết định và yêu cầu mọi người nghiêm túc thực hiện các quyết định đã được thông qua.
Đo lường và đánh giá các các yếu tố mục tiêu BSC.
Để đo lường và đánh giá mục tiêu chính xác, bạn có thể quy ước một hệ thống ký hiệu hoặc màu sắc khác nhau để đánh dấu các yếu tố mục tiêu.
Ví dụ:
- Màu đỏ biểu diễn một thước đo mục tiêu cần được trợ giúp thêm hoặc một số nguồn lực bên ngoài được phân bổ để đưa mọi thứ đi đúng quỹ đạo của nó
- Màu vàng biểu diễn thước đo hoặc mục tiêu sắp đi đúng hướng hoặc có thể tự điều chỉnh.
- Màu xanh lá cây biểu diễn mọi thứ đang đi đúng hướng, mục tiêu đã đưa ra.
Gán KPI tương ứng để đánh giá định kỳ các yếu tố mục tiêu
KPI (Key Performance Indicator) chính là công cụ quản lý hiệu suất. KPI giúp bạn giao trách nhiệm cho nhân viên và là tiêu chí để đánh giá xem họ có thực hiện theo đúng chiến lược đó chưa.
Căn cứ vào các yếu tố mục tiêu mà đặt KPI phù hợp. KPI càng sát với thực tế mà bạn đo lường và đánh giá càng cao thì càng hiệu quả.
Kết nối các mục tiêu với nhau
Sử dụng mũi tên một chiều để hiển thị mối quan hệ giữa các mục tiêu với nhau. Bạn có thể linh hoạt hơn để kết hợp hai mục tiêu trong một số liệu, một mục tiêu dẫn đến các mục tiêu khác, liên kết 2 mục tiêu với nhau như là nguyên nhân của mục tiêu kia, … miễn là không có mục tiêu nào tách biệt.
Một số sai lầm khi áp dụng BSC
Sai lầm lớn mà mọi người mắc phải khi triển khai BSC là rất nhiều người xem BSC như 4 quan điểm đơn giản, chỉ cần ‘đặt mục tiêu của mình’ vào đó.
Khi họ hình dung Balanced scorecard, họ nghĩ về nó như sơ đồ sau: 4 quan điểm đơn giản liên kết với nhau để cung cấp về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Mỗi quan điểm chứa một danh sách Mục tiêu chiến lược, Dự án và KPI. Mục tiêu cuối cùng là thử và cân bằng từng quan điểm và dẫn đến hiệu suất được cải thiện.
Tuy nhiên, cách tiếp cận này để thực hiện Balanced scorecard về cơ bản là sai.
Tóm lại, Balanced scorecard là một hệ thống quản lý giúp doanh nghiệp đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động của một tổ chức trên 4 khía cạnh khác nhau: tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ, học hỏi và phát triển. BSC là một công cụ tuyệt vời, khi được triển khai đúng cách, sẽ có thể mang lại lợi ích cho hầu hết các doanh nghiệp.