Mã số thuế cá nhân là thông tin bắt buộc cần có để hoàn thành quyết toán thuế hằng năm. Nếu bạn vẫn chưa biết MST cá nhân của mình là gì thì cùng theo dõi hướng dẫn tra cứu của UBot qua bài viết này nhé.

Mã số thuế cá nhân là gì

Mã số thuế là một dãy số và ký tự do cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế nhằm thực hiện quản lý thuế.

Mã số thuế cá nhân có các đặc điểm sau:

  • Đại diện cho nghĩa vụ thuế của riêng cá nhân đó (khác với mã số thuế doanh nghiệp thì đại diện cho doanh nghiệp).
  • Mỗi mã số là duy nhất và đại diện cho một người duy nhất, không trùng lặp
  • Gồm 10 chữ số
  • Dựa trên mã số thuế thu nhập cá nhân, cơ quan thuế sẽ quản lý được tổng thu nhập hằng năm của người đó và nghĩa vụ nộp thuế TNCN tương ứng là bao nhiêu.

Cách tra cứu mã số thuế cá nhân online bằng số CMND

Cách 1: Truy cập vào Trang thông tin của Tổng cục thuế

ttp://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstcn.jsp là trang thông tin chính thức của Tổng cục thuế chuyên dùng để hỗ trợ các cá nhân, tổ chức tra cứu mã số thuế của mình hoặc của các đối tượng liên quan (như người lao động, đối tác…).

Cách tra cứu mã số thuế cá nhân trên trang này như sau:

Bước 1: Truy cập vào đường link website trên và lựa chọn “Thông tin về người nộp thuế TNCN”

Bước 2 : Điền số chứng minh nhân dân hoặc số thẻ căn cước và nhập mã xác nhận.

Lưu ý: Có thể không cần điền các trường thông tin còn lại.

Cách tra cứu mã số thuế cá nhân qua trang Thuế Việt Nam

Bước 3: Bấm tra cứu và xem kết quả trả về. Phần kết quả sẽ bao gồm: Mã số thuế, tên người nộp thuế; cơ quan thuế quản lý; Ngày thay đổi thông tin gần nhất và Ghi chú.

 

Cách 2: Tra cứu trên trang Thuế điện tử

Ngoài thực hiện tìm kiếm trên trang web chuyên dụng trên, bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin về mã số thuế của mình trên website quản lý thuế của Tổng cục thuế.

Bước 1: Truy cập đường link: https://thuedientu.gdt.gov.vn/

Bước 2: Chọn mục “Cá nhân” trong danh mục Hệ thống thuế điện tử (cột bên phải)

chọn "cá nhân" trên trên thuế điện tử

Bước 3: Lựa chọn mục tra cứu thông tin người nộp thuế

Click chọn Tra cứu thông tin người nộp thuế

Bước 4: Gõ đầy đủ số CMND hoặc thẻ căn cước và mã kiểm tra

Bước 5: Bấm tra cứu và xem kết quả trả về.

Cách này cũng giúp bạn tra cứu mã số thuế online một cách nhanh chóng và chính xác.

 

Cách 3: Tra cứu trên trang mã số thuế

Để tìm mã số thuế TNCN dựa trên số cmnd/thẻ căn cước, bạn cũng có thể thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập website https://masothue.vn/

Bước 2: Nhập trực tiếp số CMND hoặc thẻ căn cước vào ô tìm kiếm (bước này có thể sử dụng để tra cứu mã số cá nhân hoặc mã số doanh nghiệp đều được)

Bước 3: Nhấn tra cứu và đợi kết quả trả về.

Tra cứu trên website này cũng rất nhanh và thuận tiện, tuy nhiên đây không phải trang chính thức của Tổng cục thuế, chưa biết chính xác nguồn dữ liệu có hoàn toàn tin cậy hay không. Do đó, bạn vẫn nên ưu tiên tra cứu bằng cách 1 và cách 2 hơn nhé.

Không tra được mã số thuế cá nhân thì cần làm gì?

Nếu bạn đã điền đúng mã số CMND hoặc thẻ căn cước nhưng kết quả xuất hiện lại là “Không tìm thấy người nộp thuế phù hợp”, lúc này có thể xảy ra một trong các trường hợp sau:

Trường hợp 1: Số CMND đã hết hiệu lực pháp lý

Nếu giấy tờ dùng để đăng ký MST đã hết thời hạn có hiệu lực và không còn hợp lý, rất có thể hồ sơ đăng ký của bạn đã bị hủy. Lúc này, bạn cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế quản lý để kiểm tra lại thông tin và làm thủ tục thay đổi số CMND.

Trường hợp 2: Chưa đăng ký MST

Rất có thể bạn chưa đăng ký MST cá nhân. Không phải người lao động nào cũng có mã số thuế. Để được cấp MST, bạn cần làm thủ tục đăng ký xin cấp mã số thuế cá nhân theo một trong 2 cách:

  • Cách 1: Ủy quyền cho công ty đăng ký MST cá nhân, kế toán công ty sẽ hoàn thành thủ tục giúp bạn qua mẫu 05-ĐK-TH-TCT – Tờ khai đăng ký thuế tổng hợp cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công thông qua cơ quan chi trả thu nhập.
  • Cách 2: Bạn có thể tự đăng ký MST cá nhân bằng cách truy cập vào trang https://thuedientu.gdt.gov.vn/, chọn cá nhân và chọn Đăng ký thuế lần đầu. Sau đó hoàn thành mẫu 05-ĐK-TH-TCT như trên

Trường hợp 3: MST của bạn chưa được kích hoạt

Nếu bạn chỉ mới làm hồ sơ đăng ký mã số thuế, có thể Tổng cục thuế vẫn đang trong thời gian xét duyệt và kích hoạt trên hệ thống. Do đó, bạn hãy nhẫn nại đợi một vài ngày và liên hệ với cơ quan Thuế quản lý trực tiếp để được giải đáp.

 

Kết luận

Mã số thuế là một thông tin cá nhân quan trọng để bạn theo dõi các nghĩa vụ thuế của mình, vì vậy hãy ghi chép lại trong một cuốn sổ nào đó để ghi nhớ nhé. Còn nếu bạn vẫn chưa viết mã số thuế của mình là gì, hãy thực hiện theo một trong 3 cách tra cứu trên mà UBot hướng dẫn. Và cuối cùng, đừng quên bảo mật mã số thuế của mình để tránh rủi ro không đáng có bạn nhé!